• อาทิตย์. เม.ย. 28th, 2024

กาฬสินธุ์ ไม่ใช่หมอกแต่เป็นฝุ่น เตือนประชาชนออกจากบ้านสวมแมส

กาฬสินธุ์ พบบนท้องฟ้าสลัวๆ หลายคนคิดว่าเป็นหมอกตอนเช้า แต่หารู้ไม่ว่าที่มองเห็นอยู่นั้นเป็นฝุ่นละออง มลพิษทางอากาศที่เป็นภัยใกล้ตัวล่องลอยอยู่ เมื่อตรวจสอบข้อมูลแล้วก็พบว่าจังหวัดกาฬสินธุ์ มีค่า PM 2.5 เป็นสีส้มเกินค่ามาตรฐานมา 3 วันติดแล้ว โดยสังเกตจากตามกระจกและหลังคารถหลาย ๆ คัน ก็พบมีฝุ่นเกาะหนาเป็นคราบให้เห็นได้อย่างชัดเจน

วันนี้ ที่เว็บไซต์ Air4Thai ได้รายงาน ข้อมูลประจำวันศุกร์ ที่ 02 ก.พ. 2567 เวลา 09:00 น. สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ดีมาก ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง, อุบลราชธานี,ต.บุ่ง, อ.เมือง, จ.อำนาจเจริญ,ต.หนองบัว อ.เมือง, หนองบัวลำภู, ต.มีชัย อ.เมือง, หนองคาย,ต.นอกเมือง, อ.เมือง, จ.สุรินทร์,ต.หนองครก อ.เมือง, ศรีสะเกษ,ต.ในเมือง อ.เมือง, ร้อยเอ็ด,ต.ในเมือง,อ.เมือง, ยโสธร,ต.มุกดาหาร อ.เมือง, มุกดาหาร,ต.เสม็ด อ.เมือง, บุรีรัมย์,ต.ในเมือง อ.เมือง, นครราชสีมา,ต.ในเมือง อ.เมือง, นครพนม, ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ, ชัยภูมิ,ต.ในเมือง อ.เมือง, ขอนแก่น,ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง, กาฬสินธุ์

โดยที่ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีค่า PM 2.5 สูงถึง 71.1 มคก./ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นจำนวน 3 วันต่อเนื่อง จากวานนี้ (1 ก.พ. 2567) ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 61.6 และวันที่ 31 ม.ค. 2567 ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 41.0

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมืองดเว้นการเผาไร้อ้อย ที่นา วัสดุทางการเกษตร หลังฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เกินค่ามาตรฐาน รวมทั้งผู้ที่กระทำดังกล่าวมีโทษหนักตั้งแต่ปรับ จำคุก และถึงประหารชีวิต และขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่เดินทางออกจากบ้าน ให้สวมแมสหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ควรงดออกมาพื้นที่กลางแจ้งและให้หมั่นออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้สม่ำเสมอด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com