• อาทิตย์. เม.ย. 28th, 2024

กาฬสินธุ์ ติดตามผลการวิจัยพัฒนาการทอผ้าพื้นเมืองลายไดโนเสาร์

กาฬสินธุ์ ติดตามผลการวิจัยพัฒนาการทอผ้าพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ผืนที่ 3 เพื่อนำไปตัดเป็นเสื้อลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก สินค้าต้นแบบตัวที่ 3 และ 4 เพื่อประชาสัมพันธ์เป็นสินค้าท่องเที่ยว TPOT ซอฟต์เพาเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์

วันที่ 14 มีนาคม 2567 สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ โดย ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานฯ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ผาลาโห หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ, น.ส.ธนาภรณ์ โสดา นักจัดการงานทั่วไป ปฏิบัติการ, นายรณชัย ไชยศิริ และ น.ส.ชญาณภัศ สินธุศิริ พนักงานฯ ออกปฏิบัติงานพื้นที่เพื่อติดตาม ผลการวิจัยพัฒนาการทอผ้าพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ผืนที่ 3 เพื่อนำไปตัดเป็นเสื้อลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก สินค้าต้นแบบตัวที่ 3 และ 4 เพื่อประชาสัมพันธ์เป็นสินค้าท่องเที่ยว TPOT ซอฟต์เพาเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นางหวัน พรหมวงศ์ และนางสมบัติ ศิริรักษ์ พร้อมสมาชิกกลุ่มทอผ้าลายไดโนเสาร์วิสาหกิจชุมชนแก้จนคนพอเพียง บ้านสิงห์สะอาด ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ และรายงานความก้าวหน้าผลการวิจัยฯว่า ได้ทอผ้าพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์เพิ่มเติมอีก 6 เมตร สามารถตัดเสื้อฯได้อีก 2 ตัว และคาดว่าจะนำไปตัดเสื้อฯ ลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ต้นแบบ ตัวที่ 3 และ 4 ให้เสร็จทันในวันที่ 20 มีนาคม 2567 นี้

ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้วิจัยพัฒนาผ้าไหมลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกที่พบในจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นสินค้าท่องเที่ยว TPOT (Tourism Product of Thailand) ซอฟต์เพาเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามสโลแกน “ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก” นั้น และได้ดำเนินการออกแบบ ทอผ้าพื้นเมือง ผืนที่ 1 และ 2 พร้อมตัดเป็น “เสื้อวัฒนธรรมพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์” ตัวที่ 1 และ 2 สำเร็จไปแล้วนั้น บัดนี้ กลุ่มทอผ้าลายไดโนเสาร์บ้านสิงห์สะอาด ได้ทอผ้าพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ผืนที่ 3 ความยาว 6 เมตร ได้สำเร็จแล้ว พร้อมจะนำไปตัดเป็น “เสื้อวัฒนธรรมพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์” ตัวที่ 3 และ 4 เพื่อมอบให้กับ นายธวัชชัย รอดงาม และนายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อประชาสัมพันธ์เป็นสินค้าซอฟต์เพาเวอร์ต้นแบบให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์ ในงานโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.และโครงการจังหวัดกาฬสินธุ์บำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 ณ โรงเรียนเหล่าหลวงวิทยาคาร บ้านเหล่าหลวงใต้ ม.11 ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

ดร.นิรุจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจสั่งจองผ้าและเสื้อลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ซอฟต์เพาเวอร์กาฬสินธุ์ ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก เป็นจำนวนมาก จนทำให้กลุ่มทอผ้าลายไดโนเสาร์ฯ ผลิตไม่ทันกับความต้องการฯ ทำให้เสร็จล่าช้า จึงขออภัยไว้ ณ ที่นี้ เนื่องจากกลุ่มต้องการรักษาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า แต่รับประกันได้ว่า สินค้าทุกผืนมีคุณภาพมาตรฐานทำด้วยหัวใจและมือ (Heart & Hand Made) ส่วนราคาผ้าพื้นเมืองลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ซอฟต์เพาเวอร์ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก จำหน่ายในราคาเมตรละ 350 บาท ผู้ชายจะใช้ผ้าฯ 3 เมตรต่อการตัดเสื้อ 1 ตัว ค่าใช้จ่ายค่าผ้าฯ 1,050 บาท ค่าตัดเสื้อ ตัวละ 1,000 บาท รวมค่าใช้จ่ายตัวละ 2,050 บาท เป็นการสนับสนุนสินค้าซอฟเพาเวอร์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ และสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผู้สนใจสามารถสั่งจองฯได้ที่ นางหวัน พรหมวงศ์ โทรศัพท์ 092 134 3308 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด โทรศัพท์ 043 816 759 ในวันเวลาราชการ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com