• อังคาร. เม.ย. 30th, 2024

ชาวบ้านศรัทธาบารมีหลวงปู่แสงจันทร์คุ้มครอง รอดตายจากอุบัติเหตุราวปาฏิหาริย์ เชิญชวนร่วมทำบุญใหญ่งานสมโภชน์ 105 ปีวัดอัมพวันแกน้อย ฉลององค์พระธาตุเจดีย์จำลอง

คุณยายคำบา เศรษฐรักษา คุณยายวัย 86 ปี เล่าว่า วันที่เกิดเหตุการณ์เป็นวันที่ตนเองกลับมาจากไปทำบุญนั่งรถมากับหลวงปู่แสง โดยหลวงปู่แสงนั่งด้านหน้ากับโชเฟอร์ มีรถมาชนที่ด้านหน้าฝั่งซ้ายที่มีหลวงปู่นั่งอยู่ ทำให้ด้านหน้ารถที่หลวงปู่นั่งอยู่ยุบ แต่หลวงปู่ไม่เป็นอะไร ไม่ได้รับบาดเจ็บแม้แต่นิดเดียว ส่วนตนเองและเพื่อนอีก 2 คน ที่นั่งด้านหลังก็ไม่ได้เป็นอะไร ก็แค่ตกใจ ตนเองเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของหลวงปู่ที่คุ้มครองให้ทุกคนที่นั่งมาในรถทั้ง 5 คนรวมกับหลวงปู่ไม่ได้รับอันตราย ซึ่งตนเองก็เป็นโยมอุปัฏฐายิกาวัดแห่งนี้มาตั้งแต่วัดยังไม่มีโบสถ์ และตนเองยังแขวนเหรียญหลวงปู่แสงไว้ที่คอตลอดเวลาด้วย ส่วนถ้าใครสนใจจะเช่าบูชาเหรียญหลวงปู่แสงที่ตนใส่ห้อยคอไว้ก็พร้อมจะปล่อยให้เช่าบูชา

ด้านคุณพ่อสมพงษ์ นันดิลก อายุ 68 ปี ชาวบ้านแกเปะน้อย เล่าว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ตนเองเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน 3 คันซ้อน ที่บริเวณถนนสี่เลนตัดใหม่ รถยนต์ของตนเองถูกอัดก็อปปี้อยู่ตรงกลางทั้งหน้าและท้ายรถ ด้านหน้ารถได้รับความเสียหายอย่างหนักแต่คนไม่เป็นอะไร ทั้ง 2 คน ซึ่งตนเองได้แขวนพระหลวงพ่อแสงจันทร์ไว้ที่คอตลอด เป็นรุ่นฉลองโบสถ์ ปี 2544 ก็คิดว่าเหรียญหลวงพ่อแสงจันทร์ที่ตนเองห้อยคอไว้มีส่วนช่วยให้ตนเองและคนที่ไปด้วยปลอดภัยเพราะตนเองศรัทธาในหลวงพ่อแสงจันทร์ เป็นเหรียญรุ่นนี้ที่เป็นรุ่นแรกที่ตนเองแขวนห้อยคอไว้อยู่ และเหรียญรุ่นล่าสุดคือรุ่นทูลเกล้า ร.10 ที่หลวงพ่อได้ลงยันต์ลงอักขระให้ด้วย จนคนที่เห็นเหตุการณ์ไม่เชื่อว่าตนเองและคนที่โดยสารไปด้วยจะรอดชีวิตเพราะสภาพรถพังเสียหายยับเยิน เพียงแค่เข้าโรงพยาบาลรักษาอาการบอบช้ำเล็กน้อยเท่านั้น ในนามตัวแทนวัดจึงขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศาสนิกชนทุกท่าน เข้ามาร่วมทำบุญในวันที่ 13 เมษายน 2567 ณ วัดอัมพวันแกน้อย

พระวิชิตชัย กล่าวว่า พระเดชพระคุณหลวงปู่ พระครูปัญญาสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวันแกน้อย มีศรัทธาแนวทางในการพัฒนาปฏิบัติในวัดวาอาราม ส่วนมากเน้นการปฏิบัติแบบทำให้เห็น พัฒนาทางด้านจิตใจของญาติโยมและพัฒนาสถานที่วัดวาอารามต่าง ๆ เพื่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและประโยชน์ในการใช้สอยต่อสังคมสาธารณะประโยชน์ ส่วนองค์หลวงปู่เองก็เป็นพระที่สมถะเรียบง่าย ไม่ยึดติดในยศถาบรรดาศักดิ์ เป็นพระที่อยู่ง่ายฉันท์ง่าย โดยเน้นปฏิบัติให้มากให้เห็น จึงมีผู้คนศรัทธาจำนวนมาก

พระวิชิตชัย กล่าวอีกว่า จึงขอเรียนเชิญเจริญพร ศรัทธา สายบุญทุกท่าน ร่วมงานสมโภชน์ 105 ปี วัดอัมพวันแกน้อย ฉลององค์พระธาตุเจดีย์จำลอง พิธีพุทธาเทวาภิเษกพระแก้วมรกต 3 ฤดู เหรียญที่ระลึกและร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 (พิธีสมโภชน์พุทธาภิเษก) วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 (ทอดผ้าป่าสามัคคี) โดยมีมหรสพสมโภชน์ หมอลำทองแปน พันบุปผา ณ วัดอัมพวันแกน้อย บ้านแกเปะน้อย ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสามารถติดต่อเช่าบูชาวัตถุมงคลได้ที่วัด โทร. 065 3182492 (พระวิชิตชัย) และในวันงานยังได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ มาเป็นประธานแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ให้ญาติธรรมที่มาร่วมงานได้รับพรรับบุญอีกด้วย

พระครูปัญญาสีลาภรณ์ (แสงจันทร์ ญาณสีโล) นามเดิม นายแสงจันทร์ นาไชยฤทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2487 ณ บ้านเลขที่ 52 หมู่ที่ 6 บ้านแกเปะน้อย ต.เชียงเครือ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นบุตรคนที่ 3 ของพ่อชาลี-แม่กม นาชัยฤทธิ์ รับราชการทหารระหว่าง ปี พ.ศ. 2508 – 2513 หลังปลดประจำการก็อุปสมบททันที ได้รับตราตั้งเจ้าอาวาสวัดอัมพวันแกน้อย เมื่อปี พ.ศ. 2522 , ปี 2541 ได้รับตราตั้งรองเจ้าคณะตำบล , ปี 2542 ได้รับตราตั้งเจ้าคณะตำบล , ปี 2544 ได้รับตราตั้งพระอุปัชฌาย์ , ปี 2544 ได้รับสมณศักดิ์ตราตั้ง พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท , ปี 2550 ได้รับสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตร ชั้นเอก ตราตั้งพัดยศ สิริรวม 54 พรรษา

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com