• เสาร์. เม.ย. 20th, 2024

คนกาฬสินธุ์ห่วงบุคลากรทางการแพทย์ วันนี้ผู้ป่วยรายใหม่พุ่งสูง 713 ราย วอนขอให้เลื่อนจัดงานกาชาดออกไปก่อน

“เสียงคนกาฬสินธุ์ไม่มีความหมายเลยหรือเจ้านาย” งานกาชาดจัดตอนไหนก็ได้ เพราะคนกาฬสินธุ์โดยกำเนิดห่วงบุคลากรทางการแพทย์ ที่แบกรับภารกิจแสนสาหัส ต้องขึ้นเวรทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างต่อเนื่องเพราะการจัดงานประเพณีของทางหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกันแสดงออกความคิดเห็นว่าอยากขอให้ทางจังหวัดพิจารณาเลื่อนการจัดงานกาชาดออกไปก่อน ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จบไปเสียก่อน ให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้มีเวลาพักเหนื่อยอยู่กับครอบครัวสักระยะ ค่อยกลับมาคิดว่าจะจัดงานใหม่อีกทีตอนไหนถึงจะเหมาะสมและปลอดภัยที่สุด

สืบเนื่องจากคลัสเตอร์ที่เกิดจากการจัดงานบุญประเพณีของจังหวัดกาฬสินธุ์จากหลายอำเภอ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” อย่างต่อเนื่อง จนจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ออกประกาศจากศูนย์โควิด-19 ให้ประชาชนงดการจัดงานประเพณีต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือตามคำสั่งของจังหวัดเป็นอย่างดี ได้งดลดเลื่อนการจัดงานต่าง ๆ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่กลับเป็นทางจังหวัดเสียเอง ที่ยังเดินหน้าจะจัดงานใหญ่ขึ้นในระหว่างวันที่ 17 – 28 มีนาคม 2565 ที่ใกล้จะถึงนี้ ทำให้ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรฐานของทางราชการ เป็นมูลเหตุให้เกิดกระแสค้านการจัดงานของจังหวัด หลากหลายความคิดเห็น ทั้ง “อยากวอนขอให้เลื่อนการจัดงานออกไปก่อน” เพื่อให้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เสียก่อน เพราะเห็นว่าหากทางจังหวัดยังยืนยันจะจัดงานตามเดิม อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีต่อประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์กว่า 1 ล้านชีวิตอย่างแน่นอน

ล่าสุดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกเดือน มกราคม – มีนาคม 2565 ของจังหวัดกาฬสินธุ์ วันนี้ 10 มีนาคม 2565 ยังมีตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันสูงถึง 713 ราย มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมดแล้วถึง 22,398 ราย ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยรายเดือน ทำให้เห็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งกระโดด จากเดือน ม.ค. 65 มีจำนวน 1,633 ราย ในเดือน ก.พ. 65 มีจำนวนสูงถึง 4,978 ราย คิดเป็นการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าต่อเดือน

พิราบข่าวกาฬสินธุ์ /รายงาน
www.kalasinnews.com