• พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

กาฬสินธุ์เตรียมเปิดตลาดจำหน่ายสินค้าโคกหนองนา ที่ประตูด่านหน้าตำบลเจ้าท่า อ.กมลาไสย

กาฬสินธุ์เตรียมเปิดตลาดจำหน่ายสินค้าโคกหนองนา ที่ประตูด่านหน้าตำบลเจ้าท่า อ.กมลาไสย เส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ พร้อมพัฒนาเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าท่องเที่ยวของจังหวัดฯ

ที่ห้องประชุมศูนย์เรียนรู้ โคกหนองนาเจ้าท่า CLM นางอุไลย์ ทบวัน ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ผาลาโห หัวหน้าฝ่ายอำนวยการฯ ประชุมร่วมกับ ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์, นายมีชัย นาใจดี ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมฯ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์, อ.ภูมิ หมั่นพลศรี หัวหน้าสาขาวิชาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, พัฒนาการอำเภอกมลาไสย, ปลัดเทศบาลตำบลเจ้าท่า อ.กมลาไสย, ผอ.สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์กาฬสินธุ์ พร้อมคณะ เพื่อหารือแนวทางการเตรียมความพร้อม เปิดตลาดจำหน่ายสินค้าโคกหนองนาที่ประตูด่านหน้าตำบลเจ้าท่า อ.กมลาไสย เส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ พร้อมพัฒนาเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าท่องเที่ยวของจังหวัดฯในอนาคต

โดยที่ประชุมฯ ได้สนับสนุนให้ ศูนย์เรียนรู้ โคกหนองนาเจ้าท่า CLM ของ นางอุไลย์ ทบวัน ประธาน Young Smart Farmer จังหวัดกาฬสินธุ์ และประธานเครือข่ายโคกหนองนาภาคอีสาน ตั้งอยู่ที่ ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเครือข่ายโคกหนองนาตำบลเจ้าท่า, และเครือข่ายโคกหนองนาอำเภอกมลาไสย พัฒนาเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตรโคกหนองนา กรีนมาร์เก็ต บริเวณข้างถนนจุดรอยต่อระหว่าง จังหวัดร้อยเอ็ดกับกาฬสินธุ์ ก่อนเข้าตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ผ่านอำเภอกมลาไสย ซึ่งถือเป็นทำเลทองของการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด เป็นประตูด่านหน้าของจังหวัดกาฬสินธุ์กับร้อยเอ็ด มีลำน้ำชีกั้นกลาง เป็นจุดสังเกตของการประชาสัมพันธ์ โดยที่ประชุมฯ ได้ให้คำแนะนำในด้านต่างๆ อาทิ การค้นหาสินค้าโดดเด่นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในหลายช่องทาง อาหารการกิน สินค้าท่องเที่ยวของฝากที่ระลึกฯ การสนับสนุนเป็นแผนงานที่ต่อเนื่องของเทศบาลตำบลเจ้าท่า ส่งเสริมเป็นจุดเช็คอินการท่องเที่ยวของจังหวัดฯ สนับสนุนเป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านเศรษฐกิจพอเพียง โคกหนองนาของจังหวัด พัฒนาสินค้าแปรรูปจากโคกหนองนาที่เป็นอัตลักษณ์ ฯลฯ

เบื้องต้นมีเครือข่ายเกษตรกรโคกหนองนา แสดงความประสงค์มาร่วมจำหน่ายสินค้าแล้วประมาณ 10 ราย ระยะแรกจะมีการจำหน่ายอาหารประเภทพื้นบ้านโคกหนองนาด้วย ได้แก่ ต้นเปรต ผัดเผ็ดปลาไหล ต้มปลา ปิ้งปลา ไก่อบโอ่ง เป็นต้น ต่อไปจะพัฒนาเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าการท่องเที่ยว TPOT จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด มุ่งสู่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผ่านประตูด่านหน้าของกาฬสินธุ์ ที่อำเภอกมลาไสย อีกด้วย โดยจังหวัดกาฬสินธุ์ กำหนดพิธีเปิดฯ ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้

เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าโคกหนองนา หรือสินค้าท่องเที่ยว TPOT ของฝากที่ระลึกจังหวัดกาฬสินธุ์ ณ ประตูด่านหน้า จากร้อยเอ็ดสู่กาฬสินธุ์ ที่ ศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาเจ้าท่า CLM นางอุไลย์ ทบวัน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์ 061 563 6246 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com