• จันทร์. พ.ค. 6th, 2024

เมืองใหญ่ไร้ทีม: เปิดโผเมืองใหญ่ทั่วโลกที่ไม่เคยมีทีมฟุตบอลลงแข่งในลีกสูงสุดของประเทศ

กีฬาฟุตบอลถือเป็นกีฬายอดนิยมของผู้คนทั่วโลกครับ จากสถิติล่าสุดที่เปิดเผยออกมาหลังจบการแข่งขันในนัดชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลก 2022 ระหว่างทีมชาติอาร์เจนติน่าและทีมชาติฝรั่งเศส พบว่า มีผู้รับชมฟุตบอลนัดดังกล่าวมากถึง 1,500 ล้านคนทั่วโลกครับ ซึ่งคิดเป็นเกือบ ๆ 1 ใน 5 ของประชากรโลกเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่ากีฬาฟุตบอลสามารถเข้าถึงได้ง่ายครับ ขอแค่มีลูกบอลลูกเดียว ที่โล่ง ๆ แถวบ้านซักแปลง ต่อให้เล่นคนเดียวก็สามารถเพลิดเพลินกับลูกบอลได้เป็นชั่วโมงแล้วครับ

ซึ่งเหตุผลตรงนี้ก็ทำให้สโมสรฟุตบอลกลายเป็นเหมือนกับสถาบันทางกีฬาที่ใหญ่มากของเมืองแต่ละเมือง และถือเป็นศักดิ์ศรี ความภูมิใจ และประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของเมืองเมืองนั้นเช่นกัน แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจครับว่า ทั่วทุกมุมโลกก็มีเมืองขนาดใหญ่ที่กลับไม่มีทีมฟุตบอลประจำเมืองเคยลงเเข่งขันในฟุตบอลลีกระดับสูงสุดของประเทศเลย เรามาดูกันวันนี้ครับว่าเมืองที่ไร้โชคเหล่านั้นมีเมืองอะไรบ้าง

พลิมัธ (Plymouth) ประเทศอังกฤษ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินทีมจากเมืองพลิมัธอย่าง พลิมัธ อาร์ไกล์ (Plymouth Argyle) มาก่อนครับ แต่ก็อาจจะแปลกใจที่ได้รู้ว่าทีมเคยไปได้สูงสุดแค่ระดับลีกรองอย่างดิวิชั่นสองหรือปัจจุบันก็คือรายการแชมเปี้ยนชิพครับ ทั้ง ๆ ที่ประชากรของเมืองพลิมัธนั้นสูงถึง 260,000 คน มากกว่าเมืองที่มีทีมฟุตบอลประดับพรีเมียร์ลีกแทบทุกปีอย่างเมืองเบิร์นลีย์ (74,000 คน) หรือเมืองของอดีตทีมจอมสร้างสีสันอย่างเวสต์ บรอมวิช (78,000) ถึง 2 เท่า เรียกได้ว่าเป็นเรื่องน่าประหลาดใจมาก ๆ ครับเพราะเมืองที่เล็กกว่าพลิมัธก็เคยมีทีมไปลงแข่งขันในรายการพรีเมียร์ลีก และบางทีมก็ยังคงอยู่ในลีกจนถึงปัจจุบันด้วยซ้ำ

บอนน์ (Bonn) ประเทศเยอรมนี

เมืองบอนน์ ตั้งอยู่ในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเล่นของประเทศเยอรมนีครับ ด้วยประชากรมากกว่า 330,000 คนและการถูกห้อมล้อมไปด้วยทีมฟุตบอลระดับบุนเดสลีกาในรัฐเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน, โคโลญจน์, ชาลเก้, โบคุ่ม, และแชมป์บุนเดสลีกา 5 สมัยอย่างทั้งสองโบรุสเซียอย่างดอร์ทมุนด์และมึนเชนกลัดบัคครับ แต่ทีมฟุตบอลประจำเมืองบอนน์อย่าง Bonner SC กลับไม่เคยทำผลงานได้ดีเกินไปกว่าลีก NRW-Liga ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเล่นและเป็นลีกระดับห้า (!) ของประเทศได้เลยแม้แต่น้อย เมื่อเทียบกับทีมที่มาจากเมืองที่เล็กที่สุดอย่างฮอฟเฟนไฮม์ที่มีประชากรน้อยกว่าบอนน์ถึง 100 เท่า แต่สามารถคว้าตั่วไปเล่นรายการยุโรปได้เป็นประจำแล้ว ค่อนข้างน่าประหลาดใจครับที่บอนน์ตามหลังเมืองอื่น ๆ ในเยอรมนีขนาดนี้

กาฬสินธ์ุ ประเทศไทย

ถึงแม้จังหวัดกาฬสินธุ์จะไม่ใช่จังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ด้วยประชากรแตะ 1 ล้านคน เป็นเรื่องน่าแปลกใจมากครับที่ทีมฟุตบอลจากจังหวัดกาฬสินธุ์สามารถทำผลงานได้สูงสุดที่การลงเล่นในไทยลีก 3 เท่านั้น แม้กระทั่งสมุทรสงครามที่มีประชากรแตะ ๆ 200,000 คนยังเคยมีทีมลงเล่นในไทยพรีเมียร์ลีกเลยด้วยซ้ำ แต่การที่ทีมกาฬสินธุ์ไม่มีทีมฟุตบอลประจำจังหวัดในฟุตบอลระดับประเทศกับเขาบ้าง ก็คงไม่ทำให้ชาวกาฬสินธุ์โศกเศร้าเสียใจได้แม้แต่น้อย เนื่องจากจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ยังคงมีสิ่งดึงดูดใจและสิ่งสำราญใจที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและจิตใจมากกว่าทีมฟุตบอลประจำจังหวัดมากมายครับ

ก็จบกันไปแล้วครับสำหรับบทความในวันนี้  ถึงว่าบางเมืองจะมีทีมฟุตบอลเก่ง ๆ ลงเล่น คอยสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด แต่บางเมืองก็สามารถมีชื่อเสียงได้โดยไม่ต้องมีทีมฟุตบอลเก่ง ๆ ครับ กาฬสินธุ์เองก็เช่นกัน