• ศุกร์. มี.ค. 29th, 2024

กาฬสินธุ์ผวา “คืนหมาหอน” นอนไม่หลับ เงินไม่มากาไม่เป็น

คอลัมน์ทะลุกลางปล้อง โดย ลุงหนวดส่องเลนส์

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 66 แล้วครับ วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ ก็จะเป็นวันชี้ชะตากรรมประเทศไทยแล้ว หลังจากผู้สมัคร ส.ส. แต่ละพรรคทุ่มเทลุยหาเสียงกันมาอย่างหนัก แข่งกับแสงแดดลุยพายุฤดูแล้งมานานพอสมควร

ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศและที่อาศัยอยู่ต่างประเทศก็ลุ้นใจจดใจจ่อ อยากเห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ อยากให้มีการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าก้าวไกลแข่งขันเศรษฐกิจกับประเทศอื่นเขาได้ พร้อมกับชาวบ้านก็อยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากเห็นนโยบายโครงการต่าง ๆ ที่พรรการเมืองต่าง ๆ เสนอให้ประชาชนเลือกเข้าไปเป็นรัฐบาล เช่น ค่าแรงสูงขึ้น เพิ่มเงินข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เป็นต้น หรือแม้แต่เสนอให้เบี้ยบำนาญผู้สูงอายุคนละ 3,000-5,000 บาทต่อเดือน ตลอดจนเสนอแจกเงินฟรีแก่ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโครงการดี ๆ ที่เสนอล่อใจให้ประชาชนเลือก ซึ่งเงินที่นำมาแจกก็เป็นเงินจากภาษีของประชาชนนั่นเอง จนทำให้สินค้า ค่าน้ำค่าไฟสูงขึ้น และเหนือสิ่งอื่นใดที่ประชาชนชาวบ้านตาดำ ๆ หาเช้ากินค่ำอยากได้คือเงิน “คืนหมาหอน” เงินไม่มากาไม่เป็น เป็นประเพณีปฏิบัติในการเลือกตั้งทั่วไปในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. นายกเทศบาลก็ตาม ความดีของผู้สมัครเอาไว้พิจารณาทีหลัง แต่เลือกตั้งเอาเงินมาก่อน ไม่งั้นไม่ไปเลือกตั้งนะ..เล่นตัว

ปัญหาแจกเงินซื้อสิทธิขายเสียงนี้แก้ยากจริง ๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบก็ตามไม่ค่อยทัน “อำนาจเงิน และแรงศรัทธา” อย่างไหนจะชนะใจชาวบ้าน “คืนหมาหอน” จึงเกิดขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าธรรมเนียมปฏิบัติอย่างนี้จะหมดไป เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถจริงได้เข้ามาเป็นผู้แทน โดยไม่ต้องมีการซื้อสิทธิขายเสียงกันเกิดขึ้น แล้วที่น่ากลัวยิ่งกว่า พรรคใหญ่ หรือผู้สมัครคนดัง จะได้ไม่ต้องมาสยองในคืนหมาหอน

อาทิตย์นี้ 14 พฤษภาคม 2566 อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งนะครับ

สวัสดี ลุงหนวดส่องเลนส์
บรรณาธิการบริหารสูงสุด