• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

คอลัมน์ทะลุกลางปล้อง โดยลุงหนวดส่องเลนส์ “อันธพาลครองเมือง”

พ.ศ. 2499 มีหนังไทยเรื่องหนึ่งออกมาฉายและสร้างรายได้อย่างมากคือเรื่อง “อันธพาลครองเมือง” เนื้อหาเล่าย้อนถึงกรุงเทพมหานครก่อน พ.ศ. 2500 (67 ปี) เป็นหนังประเภทดราม่า อาชญากรรม นักแสดงคือ “ติ๊ก” เจษฎาภรณ์ ผลดี รับบท “แดงไบเล่” ปัจจุบันอายุ 46 ปี และ แชมเปญ เอ็กซ์ รับบท วัลลภา อันธพาลที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทำให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมเลียนแบบ

ผมกำลังพูดถึงเรื่องอันธพาลครองเมือง จากหนังไทยมาเป็นเรื่องสอดคล้องกับอันธพาลครองเมืองที่เมืองไทยของเรากำลังได้รับอิทธิพลและขยายวงกว้างออกไปยากแก่การมอดดับ คืออันธพาลจากยาเสพติด (ยาบ้า) กลุ่มวัยรุ่นวัยแรงงานติดกันงอมแงมครับ เพราะหาซื้อง่ายมีขายกันเกร่อ สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมไปทั่วทั้งไทย มีการเฮฮาปาร์ตี้กันอย่างเปิดเผย แข่งรถแว้นเร่งเครื่องเสียงดังรบกวนชาวบ้าน

ผมจำได้ว่าเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2545 ที่ผ่านมากว่า 20 ปีมาแล้ว จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ประกาศเป็นจังหวัดปลอดยาเสพติด (ยาบ้า) เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย โดยมีนายชัยรัตน์ มาประณีต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ในสมัยนั้นเป็นผู้นำ ซึ่งก็ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนนำโครงการนี้ไปขยายต่อ เช่น โรงเรียนสีขาว โรงงานสีขาว หมู่บ้านแผ่นดินทอง เป็นต้น แต่ก็ไม่สามารถต้านแรงระบาดของยาบ้าลงได้ ดูเหมือนว่ายิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ ทำให้มีเรื่องอาชญากรรมเกิดขึ้นมากมาย ดังเช่นที่เป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ ให้เห็นรายวัน

ที่บ้านผมบ้านสุขสวัสดิ์ หมู่ที่ 14 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีครอบครัวอันธพาลเกี่ยวกับยาเสพติด (ยาบ้า) อยู่ครอบครัวหนึ่ง สมมุติว่าชื่อ อ. หัวหน้าครอบครัว และชื่อนาย ล. ลูกชาย ทั้งสองมีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าเคยถูกจับติดคุกเกี่ยวกับยาบ้ามาแล้วหลายครั้ง และเมื่อพ้นโทษออกมาก็กลับมาใช้ชีวิตอันธพาลเหมือนเดิม และก็มีกลุ่มวัยรุ่นมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ขับรถจักรยานยนต์เปิดท่อไอเสียเสียงดับรบกวนชาวบ้านยามค่ำคืน ชาวบ้านรำคาญแต่ไม่กล้าขวาง เพราะกลัวแก๊งอันธพาลทำร้าย

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ได้เกิดมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับผมที่มีที่นาติดกัน ช่วงเช้าผมกำลังสูบน้ำออกจากนาเพราะน้ำท่วมต้นกล้า แกเข้ามาต่อว่าผมหาว่าผมสูบน้ำลงท่วมข้าวนาตัวเอง ทั้ง ๆ ที่พื้นที่ผมสูบน้ำออกไปก็ไม่ใช่ที่นาของนาย อ. เลย เป็นที่นาของคนอื่น จากนั้นแกเข้ามาทำร้ายร่างกายผม และเข้ามาบุกรุกในที่นาผมโยนเครื่องสูบน้ำที่ผมกำลังสูบน้ำอยู่ โยนทิ้งลงทำให้เครื่องสูบน้ำเสียหาย ซึ่งเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นผมได้ถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้เป็นหลักฐาน และเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ออกไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ความเสียหายในครั้งนี้พื้นที่นาของผมถูกน้ำท่วมกว่า 3 ไร่ครับ

ยังไงเรื่องนี้ผมก็ขอฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้ช่วยติดตามให้หน่อยนะครับ เพราะเวลาผ่านมาแล้วกว่า 4 เดือน อย่าปล่อยให้คนชั่วอันธพาลยาบ้าครองเมืองเลยครับ

ฉบับหน้าพบกันใหม่ สวัสดีครับ