• เสาร์. เม.ย. 20th, 2024

กาฬสินธุ์ รุ่นเก๋า วิเคราะห์สนามเลือกตั้งครั้งที่ 2 “อย่ากระพริบตา”

รุ่นเก๋า (นักข่าวอาวุโส) ลุงหนวดส่องเลน์ นายสุพล ภูพวงเพชร วิเคราะห์การเมือง สนามเลือกตั้ง ส.ส.กาฬสินธุ์ ร้อนแรงกว่าอุณหภูมิในขณะนี้ “อย่ากระพริบตา” เพราะยังมีมนต์เสน่ห์ทางการเมืองให้น่าติดตาม สร้างสีสันจนวันใช้สิทธิเลือกตั้ง

“ไทยสร้างไทย” ขอแจ้งเกิดสนามเลือกตั้ง ส.ส. ที่กาฬสินธุ์อย่างน้อย 2 เขต เลือกตั้ง ด้วยนโยบายสำคัญ เบี้ยบำนาญผู้สูงอายุ คนละ 3,000 บาท ดับฝันพรรคใหญ่ กระแสแรงอย่างพรรคเพื่อไทย

บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ในปี 66 กำลังเข้มข้น ดุเดือด หากเป็นนักมวยก็อยู่ที่ยก 2-3 ชนิดใครดีใครอยู่ แบบหายใจรดต้นคอ งัดเอาอาวุธมวยไทยออกมาสู้กัน เพื่อหวังชัยชนะท่ามกลางอากาศที่ร้อนเปรี้ยงๆ กลางเดือนเมษายน

และที่สนามเลือกตั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ดุเดือด เข้มข้นไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ผู้สมัครหลายท่านได้หมายมั่นปั้นมือ เตรียมการตั้งแต่ ยังไม่มีการประกาศยุบสภา โดยเฉพาะพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ก็หวังจะกวาดเอาที่นั่งส.ส. ไปทั้งหมดเหมือนกับเลือกตั้ง ส.ส. ปี 62 (ปี62 กาฬสินธุ์มี 5 เขต ส.ส. 5 คน) แต่ปี 66 กาฬสินธุ์เพิ่มเป็น 6 เขต ส.ส. 6 คน แต่มันจะไม่ง่ายแบบสบายๆ อย่างที่คิด เนื่องจากพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรค ได้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งแข่งขันกันหลายคน เกือบทุกเขตเลือกตั้ง

ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนก็เป็นคนดังคนดี พี่ชาวบ้านรู้จัก ฉบับนี้ขอพูดถึงเขตเลือกตั้งที่ 1 และที่ 2 พอเขย่าอารมณ์ ดังนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคเพื่อไทย ส่งนายวิรัช พิมพะนิตย์ (หมู) ลงสมัครได้เบอร์ 9 ซึ่งนายวิรัชหรือหมู ก็เป็นคนที่ชาวบ้านรู้จักดี เคยลงสมัครหลายครั้ง และครั้งสุดท้ายพ่ายแพ้ให้แก่ นางบุญรื่น ศรีธเรศ อย่างเฉียดฉิว แต่ปีนี้นางบุญรื่นหรือป้ารื่น ได้ขยับตัวเองขึ้นเป็น ส.ส แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) จึงดึงเอา หมู วิรัช พิมพะนิตย์ ลงมาจองตำแหน่งนี้เอาไว้ สำหรับพรรคไทยสร้างไทย ก็มีผู้สมัครที่เตรียมการหาเสียงมาก่อน แล้วลงสมัคร คือ ดร.เทิดแผ่นดินทอง ธารชัย หรือเทิดเฟ่อเว่อเกิ้ป ลงสมัคร สำหรับคนนี้เอ่ยชื่อปั๊บ ชาวบ้านร้านค้าในตลาด แม้แต่เด็กนักเรียนก็รู้จัก เพราะเป็นนักจัดรายการเพลงลูกทุ่ง ลูกทุ่งหมอลำชื่อดังอารมณ์ดี เล่นมุขตลกเป็นเพลงจ๊ะๆ ไปด้วย ลงสมัคร ส.ส. ครั้งนี้ ดร. เทิดแผ่นดินทอง ธารชัย ได้เบอร์ 5 ด้วยความมั่นใจจะได้โค่นพรรคเก่า อยากพรรคเพื่อไทยลงได้กว่า 60%

ตามไปดูบรรยากาศที่เขต 2 จังหวัดกาฬสินธุ์ เขตนี้พรรคไทยสร้างไทยได้มีผู้สมัครคนสำคัญ ลงแข่งขันและถือได้ว่าเป็นตัวยืนของพื้นที่เขตนี้ คือ นางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา หรือฉายาเจ๊นางโรงทาน เจ๊นางเบอร์ 2 พรรคไทยสร้างไทยเขต 2 จังหวัดกาฬสินธุ์ ประวัติเป็นคนใจบุญ กตัญญูรู้คุณกับชาวบ้านทั่ว ๆ ไป เคยสมัคร ส.ส. หลายครั้ง แต่ก็ผิดหวัง มาแบบเฉียดฉิวทุกครั้ง แต่ก็ไม่หวั่น มีงานบุญ กิจกรรมต่างๆ ก็ไปตั้งโรงทาน และจ่ายอาหารการกินให้ชาวบ้านได้ทานฟรีไม่เคยขาด เลือกตั้งปี 62 ที่ผ่านมา พ่ายแพ้ให้แก่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย คือเสี่ยกุ้ง นายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ แต่ปีนี้เสียกุ้ง เลื่อนขึ้นไปสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยจึงส่งผู้สมัครหน้าใหม่ลงมาแข่งขัน คือนายพลากร พิมพะนิตย์ หลานของนายวิรัช พิมพะนิตย์ โดยคาดว่าเอาคุณทายาทมาสำรองจองพื้นที่เอาไว้เท่านั้นเอง เพื่อหวังคะแนนเสียงแบบปาตี้ลิสต์เพิ่ม
สุดท้าย มีคำถามจากชาวบ้านถามว่าจะเอาอะไรมาสู้กับพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทยหรือแม้แต่พรรคเผด็จการสีเทา ของลุงตู่ลุงป้อม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า พรรคมุ่งเป้าสร้างสังคมอุดมสุข ตามต่อยอดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคให้เป็น 30 บาทพลัส ซึ่งจะทำให้คนไทยที่เจ็บปวดเข้าถึงการบริการสาธารณสุขที่รวดเร็วและทั่วถึง สามารถคุยกับหมอผ่านทางโทรศัพท์ รับยาจากร้านขายยาใกล้บ้าน โดยระบุเบอร์มือถือ (Mobile Doctor) จูงใจให้คนดูแลสุขภาพเป็นต้น

คุณหญิงสุดารัตน์ เป็น icon ของการสร้างสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคและโครงการที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งก็คือ โครงการเบี้ยบำนาญแก่ผู้สูงอายุ สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจะได้รับเบี้ยบำนาญคนละ 3,000 บาท จนสิ้นชีวิต ไม่ใช่โครงการหาเสียงอย่างพรรคการเมืองอื่น ๆ จะเอาเงินมาล่อใจคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปได้เงินฟรีๆ เป็นโครงการหาเสียงระยะสั้นๆ เท่านั้น หลอกชาวบ้าน

สวัสดีครับ ลุงหนวดส่องเลนส์ (นายพล) พบกันใหม่โอกาสหน้าครับ…

ลุงหนวดส่องเลนส์ บรรณาธิการบริหารสูงสุด /รายงาน
www.kalasinnews.com