• เสาร์. พ.ค. 4th, 2024

ที่ศูนย์การเลี้ยงปลาดุกบิ๊กอุยชุมชนบ้านโปโล หมู่ 13 ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านที่นี่ไม่ยากจน เพราะมีผู้นำชุมชนอย่างผู้ใหญ่บ้านจีรภา พิมล หญิงแกร่งแห่งเมืองน้ำดำ พาชาวบ้านในหมู่บ้านเลี้ยงปลาดุกบิ๊กอุยขาย โกยรายได้ปีละกว่า 200 ล้านบาท ในเนื้อที่บ่อปลากว่า 300 บ่อ

มาดูลีลาการให้อาหารปลาของชาวประมงที่นี่ไม่เหมือนใคร ใช้การเคาะถังให้เกิดเสียงดังป๊อกๆ เพื่อส่งสัญญาณให้ปลาในบ่อที่เลี้ยงไว้ ให้ตื่นจากหลับให้ขึ้นมากินอาหาร ไปเคาะที่บ่อแรกไม่เท่าไหร่ ปลาไม่ค่อยขึ้น เพราะได้กินอาหารในช่วงเช้าจนอิ่มแล้ว แต่พอมาเคาะเรียกที่บ่อที่ 2 บ่อนี้ปลาขึ้นมากินอาหารเยอะมาก โชว์ตัวใหญ่อ้าปากกินเม็ดอาหารกันแน่นบ่อเลยทีเดียว

ชาวบ้านพูดว่าอันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อเหมือนกัน ว่าการเคาะถังให้เกิดเสียงดังป๊อกๆ จะสามารถส่งเสียงไปเรียกให้ปลามากินเหยื่อได้ดีขึ้นกว่าการหว่านอาหารเม็ดแบบธรรมดา

หรือเป็นเพราะไม่ใช่เวลาให้อาหารของปลา ก็เลยต้องเคาะถังเรียก ปลาถึงจะมาโชว์ตัวหน้ากล้องให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นตัวเป็นๆ ว่ารูปร่างหน้าตาปลาดุกบิ๊กอุยที่เลี้ยงอยู่ตัวโตขนาดไหนแล้ว

ส่วนทีมงานข่าวของเราที่ใช้โดรนบินเก็บภาพมุมสูงเสร็จแล้ว ก็กำลังจะโชว์ฝีมือการเอาเครื่องแลนดิ้งลงจอดนิ่มๆ เทพอวด ก็เกิดพลาดจุดนิดหน่อย โชคดีที่ตัวเครื่องและใบพัดไม่เป็นอะไรมาก งานนี้ก็เลยมีเขินๆ นิดหน่อย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com