• พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

พามาชมกิจกรรมครอบครัวของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่บ้านหนองน้อย ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ต้อนรับญาติจาก สปป.ลาว มาเยี่ยมบ้านที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ดินแดนที่ราบสูง เจ้าบ้านเลยพาไปขุดปู นำทีมโดยแม่น้อย แม่วิจิตรา รวดเจริญ และญาติๆ ที่เดินทางไกลมาจากทาง สปป.ลาว เดินชมทุ่งนากว่า 100 ไร่ ขุดปูไปเป็นเมนูเด็ดของค่ำคืนนี้

การขุดปู ต้องอาศัยฝีมือ หรือเรียกว่าเซียนขุดปู เพราะต้องสังเกตว่าตรงไหนมีปูอาศัยอยู่ รูไหนมีปู ก็ต้องใช้เสียมขุดลงตามรูปู ค่อยๆ ขุด หลังจากเจอปูในรูแล้วก็ต้องใช้มือล้วงลงไปในรู จับปูขึ้นมา ต้องมีฝีมือไม่ให้ปูหนีบ โดยปูหน้านี้ช่วงหน้าเกี่ยวข้าว หลังชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ก็จะพากันออกหาขุดปูนามีกิน หากได้เยอะก็จะนำไปขาย ปูจะมีรสชาตอร่อย มีมันปู ทำให้เนื้อปูนาช่วงนี้หอมหวาน

งานนี้เล่นเอาเหนื่อย ทั้งลุ้นว่าจะเจอปู หรือจะเจองู กว่าจะได้ปูแต่ละตัวต้องใช้ความแข็งแรง ความอดทนอย่างมาก ยังดีที่ช่วงนี้สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีลมเย็น อากาศไม่ร้อนมาก

โดยเมนูปูนายอดฮิต ก็จะนำไปปิ้ง นำเอาส่วนกะดองปูมาใส่น้ำปลาใช้ปั้นข้าวเหนียวจิ้ม ส่วนเนื้อปูก็จะนำมาทำเป็นป่นปูนา หรือลาบปูนา ซึ่งเป็นเมนูอีสานที่จะมีทานปีละครั้งหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com