• อังคาร. พ.ค. 7th, 2024

ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีงานบุญบั้งไฟ ตะไลล้าน ณ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. 2567 ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

บุญบั้งไฟ เป็นประเพณีสำคัญของชาวอีสาน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ในประเทศไทย ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กิจกรรมที่ชาวอีสานออกมารวมตัวกันในช่วงก่อนเข้าฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูสำคัญในการสร้างผลผลิตทางการเกษตรของชาวพื้นที่ภาคอีสาน

ความเชื่อว่าบั้งไฟที่จุดขึ้นถึงท้องฟ้านั้น จะเป็นการเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนฟากฟ้า ที่ชาวอีสานเรียกว่า ‘พญาแถน’ หรือ ‘เทพวัสสกาลเทพบุตร’ ที่จะให้พรในเรื่องของฝน ทำให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และมีความเชื่อว่าหากไม่ได้ทำบุญบั้งไฟในเดือน 6 นี้แล้ว จะทำให้ฝนไม่ตกและปลูกพืชผักไม่ได้ผลผลิต ซึ่งเป็นความเชื่อที่ได้รับสืบทอดต่อกันจากอดีต ตามตำนานพญาคันคากและพญาแถน

บั้งไฟ เป็นดอกไม้ไฟชนิดหนึ่ง หน้าตาละม้ายคล้ายจรวด มีส่วนผสมของดินปืน โดยคนอีสานมักจะนิยมนำไปประกอบประเพณีบุญบั้งไฟ สามารถออกแบบ สร้างสรรค์บั้งไฟให้มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองได้ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานประเพณีนี้ มักจะมีการประกวดแข่งขันกันหลากหลายรูปแบบ เช่น ประกวดความคิดสร้างสรรค์ ประกวดการจุดพุ่งบั้งไฟนี้ให้ขึ้นสู่อากาศ โดยวัดจากความสูง หรือการลอยตัวบนอากาศ เป็นต้น

งาน ‘ประเพณีบุญบั้งไฟ’ เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่คนอีสานไทยรอคอยให้มาถึง และมีกิจกรรมมากมาย เช่น การประกวดบั้งไฟ, กิจกรรมทางศาสนา, การแห่บั้งไฟ (เซิ้งบั้งไฟ), การละเล่นโบราณ และอีกมากมายตามแต่ละพื้นที่จัดงาน

  • 7 – 8 พ.ค. 2567 ประเพณีบุญบั้งไฟบ้านโนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
  • 19 พ.ค. 2567 ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านบ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ชมคอนเสิร์ตลูกทุ่งหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองของแก่นลำพื้นสังวาทอินตา รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์
  • 19 พ.ค. 2567 วัดบ้านเมย ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ชมคอนเสิร์ตหมอลำใจเกินร้อย
  • 20 – 26 พ.ค. 2567 งานประเพณีบุญบั้งไฟ และงานของดีตำบลหนองหิน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ (20 พ.ค. 67 ท็อป มอซอ, 23 พ.ค. 67 ใบปอ รัตติยา, 26 พ.ค. 67 หมอลำใจเกินร้อย บอย ศิริชัย)
  • 24 พ.ค. 2567 บุญบั้งไฟเทศบาลตำบลภูดิน บ.สว่าง ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ชมคอนเสิร์ตใหม่ พัชรี เต็มวง
  • 25 – 26 พ.ค. 2567 ประเพณีบุญบั้งไฟ เทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์
  • 25 – 26 พ.ค. 2567 ประเพณีบุญบั้งไฟแสน บ้านท่าเพลิง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ คืนวันที่ 25 พ.ค. ชมหมอลำคำผุนร่วมมิตร
  • 2 มิ.ย. 2567 ประเพณีบุญบั้งไฟบ้านนามล ต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ชมคอนเสิร์ตลำซิ่งเจนนี่แดนซ์ กาฬสินธุ์ เมรัย ไหทองคำ บี้ กันตพงศ์ วงษ์ศรี
  • 2 มิ.ย. 2567 งานประเพณีบุญบั้งไฟบ้านโพน ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ชมคอนเสิร์ต โจ้ นฤพล – ปูเก้ อารยา VS เนยวดี เสียงทอง – แฮ็คส์ วนันต์ชัย

หนึ่งในประเพณีท้องถิ่นชาวอีสานที่น่าหลงใหล และนักท่องเที่ยวต่างรอคอย ใครที่เตรียมเที่ยวชมความตระการตาของงานประเพณีบุญบั้งไฟ และอยู่ใกล้สถานที่จัดงาน เตรียมปักหมุดพร้อมเดินทางกันได้เลย เพราะงานจะเริ่มปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายน ก่อนฤดูฝนนี้ หนึ่งปีมีหนเดียวเท่านั้น

* ตารางการจัดงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม