• อังคาร. พ.ค. 21st, 2024

กาฬสินธุ์ เซียนเบ็ดใจเย็นอดทนรอตั้งแต่เช้าถึงดึก ได้ปลาตัวบิ๊กสมใจ

กาฬสินธุ์ พบว่าช่วงปิดเทอมใหญ่มีกลุ่มคุณครูที่หยุดยาวในช่วงปิดเทอม ได้รวมกลุ่มกันออกมาแคมป์ปิ้ง ที่บริเวณหาดสวนแก้วแคมป์ อ.สหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กับสะพานเทพสุดา เขื่อนลำปาว เป็นอีกจุดหนึ่งที่เซียนตกปลานิยมมาล่าปลาธรรมชาติ โดยอาศัยวันพักผ่อนในช่วงปิดเทอมทำกิจกรรมสานสัมพันธ์ร่วมกัน เหมือนการชาร์ทแบตให้ตัวเองก่อนกลับไปทำหน้าที่สอนในช่วงเปิดเทอมต้นเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

เป็นภาพนาทีที่คุณครูที่เป็นมือใหม่ในการตกปลา กำลังดีใจและตกใจที่ปลาตัวใหญ่ติดเบ็ด ในช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. โดยต่างช่วยกันส่งเสียงเชียร์ ลุ้นให้ปลาที่ติดเบ็ดไม่หลุด เพราะตลอดทั้งวันยังตกปลาได้เพียงปลาขาวหางแดงขนาดเล็ก ๆ เท่านั้น คือเป็นเบ็ดคันสุดท้ายที่ทุกคนฝากความหวังเอาไว้ ให้ได้ปลาตัวนี้กลับไปทำเมนูเด็ดรับประทานด้วยกันในวันพรุ่งนี้ พอชักรอกเบ็ดเข้ามาใกล้ๆ ก็เห็นว่าเป็นปลาสวายตัวใหญ่ น้ำหนักไม่น่าจะน้อยกว่า 5 กิโลกรัม ต่างก็ช่วยกันลุ้น อีกคนก็ใช้ตะแกรงรอตักปลา แต่ก็ต้านทานแรงของปลาตัวนี้ไม่ได้ ทำให้ปลาสะบัดหลุดออกจากเบ็ดไปได้ เมื่อดูสภาพของตะขอเบ็ดก็พบว่าตัวตะขอเบ็ดมีขนาดเพียง เบอร์ 0.5 จึงไม่สามารถต้านแรงของปลาขนาดนี้ได้

ด้านเซียนตกปลาท่านหนึ่งบอกว่า ได้เดินทางมาแต่ช่วงเช้า ซึ่งในช่วงเช้ากระแสลมพัดน้ำในเขื่อนลำปาวแรงมาก ทำให้ปลาใหญ่ไม่มากินเบ็ด จะได้ก็เพียงปลาขาวหางแดงตัวเล็ก ๆ เท่านั้น แต่พอช่วงเย็นไปถึงกลางดึก กระแสลมจะเริ่มสงบ ทำให้ปลาใหญ่มากินเบ็ด แล้วก็ได้ปลาสวาย ขนาดน้ำหนัก 5 กิโลกรัมตัวนี้ ตามความคาดหวัง ซึ่งการตกปลาก็ต้องอาศัยความใจเย็น เพราะเมื่อปลาใหญ่ติดเบ็ด ก็ต้องค่อยๆ ชักรอกแล้วหยุดปล่อยให้ปลาเล่นกับเบ็ดจนปลาเหนื่อยล้า จึงค่อยๆ ชักรอกเข้ามาใกล้ๆ แล้วใช้ตะแกรงตักขึ้นมาจากในน้ำ หากรีบชัดรอกดึงปลาขึ้นเร็วเกินไป ปลาก็จะดิ้นจนหลุดออกจากเบ็ดเหมือนคนก่อนหน้านี้ “เย่อปลาใหญ่ ใจต้องนิ่ง” เพราะขนาดตะขอเบ็ดก็ใช้เบอร์ 0.5 เช่นกัน

แล้วคุณครูทุกคนก็มารู้ทีหลังว่า เซียนตกปลาที่ได้ปลาตัวบิ๊กไปได้ คืออดีตลูกศิษย์ที่เคยสอนเมื่อหลายปีก่อน จึงได้ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com