• ศุกร์. มี.ค. 29th, 2024

3 บทบาทสำคัญของ SEO เอเจนซี่ ที่มีต่อธุรกิจโลกออนไลน์

กลไกสำคัญที่เป็นเครื่องมือของคนทำธุรกิจก็คงจะหนีไม่พ้น Digital Marketing Tools อย่าง SEO หรือ Search Engine Optimization เครื่องมือทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ในวงการ Digital Marketing เป็นการทำงานร่วมกับกลไกต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ เปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้ทำการค้นหาผ่านคำสำคัญบนแพลตฟอร์ม Search Engine จนเข้ามาพบกับหน้าเว็บไซต์ที่ใช้โปรโมทในแบรนด์นั้นๆ อย่างไรก็ตามหลายๆ คนอาจจะยังมองไม่เห็นภาพรวม บทความนี้อาสานำเอาบทบาทและหน้าที่สำคัญของการเป็น SEO เอเจนซี่มาฝาก ในฐานะของธุรกิจออนไลน์ในแขนงต่างๆ แล้วนั้น เครื่องมือดังกล่าวมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

ประหยัดงบประมาณทางการตลาด

บทบาทสำคัญประการแรกของการเลือกใช้บริการ SEO เอเจนซี่ คือการเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดที่มีต้นทุนทางการผลิตต่ำ เหมาะสมแก่นักการตลาดในยุคแรกเริ่ม สำหรับนักการตลาดมือใหม่ที่กำลังมองหาตัวช่วยอย่าง SEO เอเจนซี่ เข้ามาช่วยก็อาจจะกลายเป็นเรื่องดีสำหรับธุรกิจเกิดใหม่ (Start up) ในเรื่องของประสบการณ์และการวางแผนทางด้านการตลาดออนไลน์ อีกทั้ง SEO เองคือเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้งบประมาณการลงทุนไม่ได้สูงมาก หากจะเปรียบเทียบกับเครื่องมือทางการตลาดอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เครื่องมือทางการตลาดดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ SEO เอเจนซี่มักจะเลือกนำเสนอให้กับลูกค้าที่เป็น Start-up นั่นเอง

สร้าง Traffic ให้แก่หน้าเว็บไซต์

จากที่เกริ่นไปบ้างแล้วในข้างต้น การที่ SEO เอเจนซี่ เลือกใช้เครื่องมือดังกล่าวในการทำการตลาดให้กับแบรนด์ของลูกค้าก็เพราะว่าต้องการเน้นการสร้าง Traffic ให้กับหน้าเว็บไซต์เป็นหลัก กระบวนการแรกเริ่มคือการคิดค้นคำสำคัญ (Keyword) การผลิตเนื้อหาหรือบทความ (Content) ที่ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่ใช้เพื่อการโปรโมทแบรนด์โดยเฉพาะ ทั้งนี้ก็เพื่อเรียกหรือดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามารับชม, ค้นคว้าข้อมูล และใช้งานฟังก์ชันต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ของเรา เมื่อวงจรดังกล่าวเกิดขึ้น แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือ Traffic หรือยอดการเข้าชมบนหน้าเว็บไซต์ที่พุ่งขึ้นสูงตามไปด้วย โอกาสที่หน้าเว็บไซต์ของแบรนด์จะกลายเป็นที่รู้จักผ่านการทำ SEO ก็เป็นไปได้ไม่ยากแล้วล่ะ

ช่วยสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมาย

บทบาทสำคัญประการสุดท้ายของการที่ SEO เอเจนซี่เลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่าง SEO คือการช่วยสร้างชื่อเสียง สร้างการรับรู้ และขยายฐานเสียงของแบรนด์ให้กลายเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มหลักคือ Google โดยหัวใจสำคัญของการใช้ SEO เพื่อสร้างชื่อเสียงหรือสร้างการรับรู้บนหน้าเว็บไซต์นั้นคือเพื่อช่วยในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการได้ทั้งตัวกลุ่มเป้าหมาย ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่ตนเองสนใจมากเพียงพอ ส่วนตัวแบรนด์เองก็สามารถใช้ SEO ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตัวเองต้องการได้อย่างถูกกลุ่ม

นอกเหนือจากบทบาทสำคัญตามที่ได้เกริ่นไปบ้างแล้วในข้างต้น การที่ SEO เอเจนซี่เลือกที่จะนำเสนอเครื่องมือทางการตลาดดังกล่าวให้กับแบรนด์หรือธุรกิจของลูกค้าก็เพราะว่าเป็นโปรเจ็กต์ทางการตลาดที่ต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการพอสมควร อย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี ไม่ใช่โปรเจ็กต์สั้นๆ อย่างแน่นอน ดังนั้นโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าอยู่ร่วมงานกับ SEO เอเจนซี่ในช่วงเวลาสักพักใหญ่ๆ จนสามารถสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในการทำงานก็เป็นไปได้ไม่ยากแล้วล่ะ