• ศุกร์. พ.ค. 3rd, 2024

AsiaSearch สร้างธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์อย่างมีคุณภาพด้วยการทำ SEO

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า SEO แต่อาจสงสัยว่ามันย่อมาจากอะไร และหมายความว่าอย่างไร ? SEO คือ Search Engine Optimization “การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา” เพื่อการรู้คุณค่าที่แท้จริงของการทำ SEO ในการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มการเติบโตให้กับธุรกิจได้ ซึ่งเป็นหนึ่งใน การทำ Digital Marketing ที่ทรงพลังมาก ๆ และเป็นการทำการตลาดแบบตั้งรับที่สามารถคัดสรรกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ที่ต้องการสินค้าหรือบริการกับธุรกิจของคุณจริง ๆ ผ่านการค้นหาจากเครื่องมือค้นหาอย่าง Google

ความสำคัญของการค้นหาที่มีต่อเว็บไซต์ของคุณ ให้ลองจินตนาการว่าหากคุณต้องการบางสิ่งบางอย่าง เช่น ผลิตภัณฑ์หรือบริการ แล้วเข้าไปค้นหาในเครื่องมือค้นหาอย่างเว็บ Google จากนั้น Google จะแสดงหน้าผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณกำลังมองหาเพื่อให้คุณสามารถเลือกเว็บไซต์ที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณต้องการ เพื่อให้คุณดำเนินการซื้อต่อได้ ทำให้การทำ SEO เพื่อรองรับการค้นหา จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีของ Digital Marketing ที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเจอธุรกิจของคุณได้นั้นเอง

SEO คือวิธีที่ดีและประหยัดงบประมาณในการโปรโมทธุรกิจของคุณ เพราะหากคุณทำให้เว็บมีคุณภาพและรองรับการค้นหา  เว็บไซต์ธุรกิจของคุณจะปรากฏบนหน้าผลการค้นหานั้น และเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าจะหาคุณเจอในอันดับแรก ๆ ซึ่งจากสถิติในการค้นหา ผู้ค้นมักจะกดเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่อยู่ในหน้าการค้นหาในหน้าแรกและหน้าสองเท่านั้น

ความหมายของ SEO มาจากอะไร ?

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization แปลว่า “การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา หรือกลไกการค้นหา”  ความหมายง่าย ๆ ของ SEO ในการทำ Digital Marketing ที่มีผลต่อธุรกิจของคุณคือกระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์ เพื่อให้เครื่องมือค้นหาเช่น Google มีแนวโน้มที่จะแสดงธุรกิจของคุณในผลการค้นหาของผู้ใช้มากขึ้น จากการค้นหาด้วยคำหลัก หรือ “Keyword” ที่ตรงกับเนื้อหาผ่านเว็บไซต์หรือจากแหล่งอื่นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ ทำให้เกิดโอกาสในการขายเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง

การทำ SEO เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพทางเทคนิค และการสร้างเนื้อหาภายในเว็บไซต์ โดยเฉพาะการเลือกใช้คำหลักในการค้นหา การใช้คำหลัก หรือ Keyword เหล่านั้นในเว็บไซต์ของคุณ ทำให้คุณจำเป็นจะต้องปรับปรุงเนื้อหาของคุณอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้คนค้นพบได้ง่ายขึ้น ตามขั้นตอน กระบวนการ และหลักการ ของการทำ SEO ซึ่งมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับการค้นหาของเว็บคุณทั้งหมด แต่ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยในการจะทำให้การทำ SEO บนเว็บจะให้ผลลัพธ์หลังจากทำเลยทันที

เพราะการจะทำให้เครื่องมือค้นหาเช่น Google จะเข้ามาตรวจจับเว็บไซต์ของคุณอาจจะใช้เวลาสักพักในการสร้างความมั่นใจให้กับ Google แต่หากเว็บของคุณถูกดันให้ขึ้นอันดับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ และคุณมีการปรับปรุงเว็บไซต์ตามหลักของ SEO อยู่เสมอรับรองว่า เว็บไซต์ของคุณจะเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดในหน้าแรกของการค้นหาใน Keyword นั้น ๆ อย่างแน่นอน

วิธีการทำ SEO เพื่อปรับปรุงการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา

สำหรับวิธีการทำ SEO หากต้องทำจริง ๆ จะมีวิธิการและเทคนิคที่ละเอียดมากในการจะทำให้เว็บมีประสิทธิภาพ แต่ก็จะมีหลักการง่าย ๆ เป็นขั้นตอนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อปรับปรุง SEO ของเว็บไซต์ของคุณดังนี้

  1. ตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณ

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าเว็บไซต์ของคุณทำงานอย่างไรในแง่ของ SEO ก่อน จึงจะสามารถเข้าใจวิธีปรับปรุงได้ คุณควรสแกนเว็บไซต์ของคุณเป็นระยะด้วยเครื่องมือ SEO เพื่อติดตามความคืบหน้าเว็บไซต์ของคุณเมื่อเวลาผ่านไป และรักษาอันดับเว็บไซต์ของคุณให้อยู่ในระดับสูงในผลการค้นหา สิ่งที่สำคัญที่คุณจะต้องดูคือ

  • ความเร็ว ดูว่าเว็บไซต์ของคุณโหลดเร็วหรือไม่ ผู้เข้าชมต้องรอนานแค่ไหนกว่าเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บจะแสดงผลออกมา หมั่นสังเกตเพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น
  • แสดงผลบนมือถือได้ดี เว็บไซต์ของคุณสามารถดูและทำงานได้ดีบนอุปกรณ์มือถือ เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ หรือแท็บเล็ต เพื่อท่องอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในตอนนี้
  • หน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ มีความผิดปกติ หรือมีลิงก์เสียบนหน้าเว็บไซต์หรือไม่ “ข้อผิดพลาด 404” ที่น่าอับอายนั้นจะสร้างความไม่น่าเชื่อถือให้กับเว็บของคุณ
  • ความปลอดภัย เว็บไซต์ของคุณปลอดภัยหรือไม่ ? คุณมีใบรับรอง SSL ที่ถูกต้องจากผู้ให้บริการโดเมนของคุณหรือไม่ ?
  • ชื่อหน้า ทุกหน้าเว็บมีชื่อที่ชัดเจนและรัดกุมหรือไม่? มีชื่อซ้ำกันที่อาจเกิดการ “แข่งขัน” กันในผลการค้นหาหรือไม่
  • การเพิ่มประสิทธิภาพคำหลัก หรือ Keyword คือคำที่คุณต้องการจัดอันดับในการค้นหาเมื่อมีคนพิมพ์คำเหล่านั้นลงในเครื่องมือค้นหา การสร้างเนื้อหาโดยใช้คำเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ ควรมีปรากฏทั่วทั้งเว็บไซต์ของคุณ และบนเนื้อหานั้น ๆ ด้วย แต่ที่สำคัญที่สุดควรมีอยู่ใน:
    • ชื่อเรื่อง หัวข้อ
    • คำอธิบาย Meta และแท็ก Alt (คำอธิบายรูปภาพ)
    • หัวข้อเรื่องและในเนื้อหา

ทั้งหมดที่บอกไปนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่คุณจะต้องพิจารณาเมื่อตรวจสอบ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ เพื่อจะได้รับการจัดอันดับให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

  1. เพิ่มประสิทธิภาพหน้าเว็บของคุณ

เมื่อคุณเสร็จสิ้นการตรวจสอบแล้วก็ถึงเวลาปรับปรุงอันดับการค้นหาของคุณบนหน้าเว็บที่สำคัญที่สุด นี่เป็นส่วนหนึ่งของการ ทำ SEO ซึ่งคำหลัก หรือ Keyword เหล่านั้นจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้รวมอยู่ในส่วนสำคัญบนเนื้อหาต่าง ๆ ของเว็บไซต์ของคุณตามที่กล่าวไว้ข้างต้นหรือไม่

การเพิ่มประสิทธิภาพไม่ใช่แค่การแท็ก การปรับปรุง และจัดระเบียบเนื้อหาเว็บไซต์ของคุณเท่านั้น ส่วนสำคัญของกลยุทธ์ SEO ของคุณควรเป็นการสร้างเนื้อหาที่เน้นคำค้นหาหลักเข้าไป เมื่อคุณอัปเดตเว็บไซต์เป็นประจำด้วยเนื้อหาที่สดใหม่ เช่น บล็อกโพสต์ วิดีโอ รีวิวจากลูกค้า ฯลฯ จะทำให้ธุรกิจของคุณมีแนวโน้มที่จะติดอันดับที่ดีในผลการค้นหามากขึ้นอย่างแน่นอน

  1. เพิ่มความนิยมของธุรกิจคุณด้วยลิงก์ย้อนกลับ

ลิงก์ย้อนกลับ หรือ backlinks คืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ พูดง่าย ๆ ก็คือ backlinks เป็นลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่นที่ชี้กลับไปยังเว็บไซต์ของคุณ โดยจะทำให้ Google และเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ ต้องการเห็นลิงก์ย้อนกลับจำนวนมากไปยังเว็บไซต์ของคุณ เนื่องจากเป็นวิธีหนึ่งในการดูว่าเนื้อหาของคุณมีคุณค่าและมีชื่อเสียง อีกทั้งยังทำให้เว็บของคุณดูมีความน่าเชื่อถืออีกด้วย ยิ่งเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงมีการ backlinks กลับมายังเว็บไซต์ของคุณมากเท่าไร คุณก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับการจัดอันดับในผลการค้นหามากขึ้นเท่านั้น

ประโยชน์และความสำคัญของ SEO

ผู้คนมีการค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนเครื่องมือค้นหาทุกวินาที ทำให้นักการตลาดต่าง ๆ เห็นถึงความสำคัญของการค้นหาบนเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ที่จะสร้างการเข้าถึงธุรกิจของคุณจากกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นเว็บไซต์ของคุณเร็วที่สุด ทำให้การทำ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การค้นหาของเว็บคุณที่จะแสดงผลต่อกลุ่มเป้าหมายจากการค้นที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ก็จะมีโอกาสในการปิดการขายที่รวดเร็วกว่านั้นเอง

จึงเป็นผลให้การทำ Digital Marketing ด้วยการทำ SEO คือวิธีการทำการตลาดแบบตั้งรับ เพื่อให้ผู้ที่สนใจในสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เข้ามาค้นหาผ่านเครื่องมือค้นหาอย่าง Google และพบกับเว็บไซต์ของคุณเป็นอันดับแรก โดยไม่จำเป็นต้องทำการโปรโมท หรือซื้อพื้นที่โฆษณาแพง ๆ อีกต่อไป ถึงแม้ว่า SEO จะมีระยะเวลาในการสร้างประสิทธิภาพเพื่อให้ถูกจัดอันดับที่ดีที่สุด แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นคุ้มค่ากว่าการโฆษณาแบบเสียเงินอย่างแน่นอน

สำหรับธุรกิจที่สนใจสามารถเข้ามาปรึกษาการทำ SEO กับ AsiaSearch ผู้ให้บริการการทำ Digital Marketing ครบวงจร ซึ่งจะสร้างธุรกิจของคุณให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์อย่างมีคุณภาพด้วยการทำ SEO จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง