• จันทร์. พ.ค. 6th, 2024

กาฬสินธุ์เดินหน้าวิจัยพัฒนาผ้าไหมลายไดโนเสาร์มินิโนเคอร์เซอร์ยุคจูราสสิก 150 ล้านปี ครั้งแรกของไทย

กาฬสินธุ์ เดินหน้าวิจัยพัฒนาผ้าไหมลายไดโนเสาร์มินิโนเคอร์เซอร์ ยุคจูราสสิก 150 ล้านปี ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก เป็นสินค้าท่องเที่ยว TPOT ซอฟต์เพาเวอร์จังหวัด

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ณดา โชติธนาพนธ์ปภัส นักวิชาการเกษตรชำนาญการ น.ส.ชญานภัศ สินธุศิริ และนายรณชัย ไชยศิริ พนักงานฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการวิจัยพัฒนาผ้าไหมลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ซึ่งเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกในยุค Jurassic ตอนปลาย มีอายุ 150 ล้านปี ค้นพบที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จนทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับสมญาว่าเป็น “Jurassic Park Thailand “ ตามประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมการเกษตรกาฬสินธุ์ตำนานเมืองไดโนเสาร์โลก หรือเกษตรท่องเที่ยวชุมชน

ที่กลุ่มทอผ้าลายไดโนเสาร์ศูนย์เรียนรู้แก้จนคนพอเพียง ม.6 บ้านสิงห์สะอาด ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ มีนางหวัน พรมวงศ์ ประธานกลุ่มฯ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ และแจ้งผลความคืบหน้าของการวิจัยพัฒนาผ้าไหมลายไดโนเสาร์มินิโนเคอร์เซอร์ยุคจูราสสิก 150 ล้านปี ของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่ามีความคืบหน้าไปมาก สามารถแกะลายผ้าไทยสีกรมท่าและทอผ้าไทยเป็นผ้าผืนใหญ่แล้ว ก่อนที่จะนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อตัวแรกจังหวัดกาฬสินธุ์ “เสื้อผ้าไทยลายมินิโมเคอร์เซอร์ ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก” เพื่อมอบให้กับ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ประชาสัมพันธ์เป็นสินค้าท่องเที่ยว TPOT ซอฟต์เพาเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ทันเทศกาลปีใหม่ 2567 อีกทั้งได้เตรียมช่างออกแบบและตัดเย็บเสื้อฯ ลายไดโนเสาร์ คือนายจรัญ อุดรศรี ไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถเปิดตัวและนำมาโชว์ในงานเทศกาลของดีปีใหม่จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ บริเวณด้านหน้า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ บริเวณด้านใน ศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 – 8 มกราคม 2567 ก่อนที่จะวิจัยพัฒนาเป็น “ผ้าไหมลายไดโนเสาร์” อันวิจิตตระการตาต่อไป

โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนหน่วยงานราชการ สถานศึกษา องค์กรท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว แวะมาชม “ผ้าไทยลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์” สินค้าท่องเที่ยว TPOT ซอฟต์เพาเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก พร้อมสินค้าท่องเที่ยว กระเช้าปีใหม่ Dino Brand อื่นๆอีกมากมาย หรือสนใจสั่งจองผ้าไทยลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ ครั้งแรกของไทย หนึ่งเดียวของโลก ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ โทรศัพท์ 043 816759 ในวันเวลาราชการ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com