• อาทิตย์. เม.ย. 28th, 2024

นอนไม่พอกินอะไรดี? กินอาหารเหล่านี้ ช่วยได้!

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน เป็นเรื่องปกติที่หลายคนจะต้องประสบกับปัญหานอนหลับพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ เพราะปัจจัยหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ความเครียดจากการทำงาน ความเหนื่อยล้า การเดินทางในสภาพจราจรที่ติดขัด จนทำให้นอนหลับได้ไม่เต็มอิ่ม และทำให้เหนื่อยล้ามากขึ้นกว่าเดิมในวันถัดไป วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่นขึ้น มาดูกันว่านอนไม่พอกินอะไรดี ที่จะช่วยให้วัยทำงานฟื้นฟูร่างกายที่เหนื่อยล้าได้อย่างที่ต้องการ

นอนไม่พอกินอะไรดี? ปัญหานี้เรามีคำตอบ

  1. กินโปรตีนให้มากขึ้น

สำหรับวัยทำงานที่สงสัยว่า นอนไม่พอกินอะไรดี บอกเลยว่าสิ่งแรกที่ต้องกินให้เพียงพอในทุกวันก็คือโปรตีน เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยบำรุงสมอง ทำให้อารมณ์แจ่มใส และมีพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งวัน ทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ โปรตีนยังช่วยให้อยู่ท้อง ลดอาการหิวบ่อยระหว่างวัน ทำให้เรามีสมาธิและสามารถโฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น บอกได้เลยว่าโปรตีนคือแหล่งพลังงานสำคัญที่วัยทำงานไม่ควรมองข้าม

  1. กินวิตามีนบีให้เพียงพอ

นอกจากโปรตีนแล้ว อีกหนึ่งแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับวัยทำงานที่กำลังกังวลว่านอนไม่พอกินอะไรดี ก็คือวิตามินบี เพราะวิตามินบีนั้นเป็นอีกหนึ่งวิตามินจำเป็น ที่จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังมีบทบาทสำคัญในการบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้รู้สึกสดชื่น แจ่มใส กระปรี้กระเปร่า และมีสมาธิสำหรับการทำงานได้ดีมากขึ้น ทั้งยังเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการบรรเทาความเครียด หากใครที่รู้สึกเหนื่อยล้าบ่อย ๆ หรือรู้สึกไม่สดใส เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือทำงานหนักจนรู้สึกเครียดสะสม การเติมวิตามินบีให้ร่างกายนั้นจะช่วยได้อย่างแน่นอน

  1. กินวิตามินซีอย่างสม่ำเสมอ

อีกหนึ่งวิตามินดี ๆ ที่ตอบโจทย์วัยทำงานที่เจอปัญหาว่านอนไม่พอกินอะไรดี ก็คือการกินวิตามินซีอย่างสม่ำเสมอ เพราะวิตามินซีนั้นไม่ใช่แค่ช่วยบำรุงผิวเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระ และซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมสภาพ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ตอบโจทย์วัยทำงานที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เราทุกคนต้องเจอกับมลภาวะมากมายหลากหลายรูปแบบ การกินวิตามินซีให้เพียงพอ จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้น

และทั้งหมดนี้ก็คือสารอาหารดี ๆ ที่จะช่วยให้วัยทำงานทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และพร้อมสำหรับการทำงานในทุกวัน หากใครที่สงสัยว่านอนไม่พอกินอะไรดี ให้หันมาเติมสารอาหารและวิตามินเหล่านี้ ควบคู่กับการทานอาหารอื่น ๆ ให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ เชื่อว่าร่างกายจะแข็งแรงสดใส ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้อย่างแน่นอน