• ศุกร์. มี.ค. 29th, 2024

กาฬสินธุ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ “เล่นสงกรานต์อีสานที่สะพานเทพสุดา”

วันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 15.30 น. จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ สมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ และเทศบาลตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ ได้สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวทางน้ำเขื่อนลำปาว บริเวณใต้สะพานเทพสุดา ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 พบว่า บรรยากาศมีความพร้อมสำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 โดยรณรงค์ส่งเสริมเชิญชวนนักท่องเที่ยว “เล่นสงกรานต์ทางน้ำอีสานที่สะพานเทพสุดา”

ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมการเกษตร เส้นทางกาฬสินธุ์ตำนานเมืองไดโนเสาร์โลก ที่อำเภอสหัสขันธ์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ และเทศบาลตำบลโนนบุรี ได้สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวทางน้ำที่เขื่อนลำปาว บริเวณใต้สะพานเทพสุดา ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566 ที่จะถึงนี้ พบว่า เขื่อนลำปาวบริเวณใต้สะพานเทพสุดา มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่สะพานเทพสุดา เป็นอย่างมาก เนื่องจาก มีบรรยากาศที่สวยงาม ปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวมีความอุดมสมบูรณ์ ประกอบกับความสวยงามของ “สะพานเทพสุดา” สะพานข้ามน้ำจืดที่มีความยาวที่สุดของประเทศไทย มีแพของภาคธุรกิจเอกชนที่มีความพร้อมด้านบริการการท่องเที่ยวทางน้ำ อาหาร เครื่องดื่ม และมีสปีดโบ้ท ที่ทันสมัย ปลอดภัย เหมือนการท่องเที่ยวทางทะเลที่พัทยา ภูเก็ต จึงเหมาะสำหรับส่งเสริมเป็นการท่องเที่ยวทางน้ำ เป็นทะเลน้ำจืดของภาคอีสาน โดยเฉพาะส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 นี้ โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสงกรานต์ทางน้ำเขื่อนลำปาว ที่สะพานเทพสุดา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566 พร้อมไหว้พระและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จาก 3 ภู เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย คือ ภูสิงห์ ภูค่าว และภูกุ้มข้าว เที่ยวพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ตำนานกาฬสินธุ์เมืองไดโนเสาร์โลก และพักผ่อนแบบ Slow-life ที่โฮมสเตย์ชุมชนยลวิถีรางวัลระดับประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ชุมชนอย่างยั่งยืน ตามสโลแกน “เล่นสงกรานต์ทางน้ำอีสานที่สะพานเทพสุดา” ดร.นิรุจน์กล่าว

นอกจากนี้ วันที่ 13 เมษายน 2566 สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ จะร่วมบันทึกกิจกรรมทำบุญตักบาตรสัมมาน้ำ ที่สะพานเทพสุดา เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมบันทึกสถิติ “พระสงฆ์บิณฑบาตที่สะพานเทพสุดาเป็นจำนวนมากและต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก” ซึ่งจะเสนอเพื่อขออนุมัติให้มีการรับรองจาก Guinness World Records ในปี 2567 อีกทั้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ จะจัดกิจกรรม “รักข้ามสะพาน” จดทะเบียนสมรสให้คู่บ่าวสาวที่ใต้สะพานเทพสุดา เพื่อขับเคลื่อนส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์สู่สากล ต่อไป

#เล่นสงกรานต์อีสานที่สะพานเทพสุดากาฬสินธุ์

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com