• ศุกร์. เม.ย. 26th, 2024

กาฬสินธุ์ระทึก เพลิงไหม้โหมหนัก ทำหมู่บ้านแหล่งผลิตผ้าไหมแพรวาบ้านโพนวอดถึง 4 หลังคาเรือน

เป็นภาพของเหตุระทึกกลางดึกเวลาประมาณ 01.00 ของวันนี้ (18 เม.ย. 2566) เพลิงได้โหมลุกไหม้บ้านเรือนของประชาชนตรงข้ามร้านขายยาหนึ่งฤทัยเภสัช บ้านโพน ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ โดยมีเจ้าของร้านขายยาได้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้อย่างชัดเจนพร้อมไลฟ์ขอความช่วยเหลือจากหน่วยดับเพลิง

ซึ่งระหว่างเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างหนักนั้น เจ้าของเฟสบุ๊กที่ไลฟ์สด ได้บรรยายเหตุการณ์และขอความช่วยเหลือคนที่ดูไลฟ์สดอยู่ใช้ช่วยแชร์ หากมีเบอร์หน่วยดับเพลิงของเทศบาล หรือ อบต.ไหน ให้ช่วยโทร.แจ้งด้วย และยังมีเสียงระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ระหว่างที่เพลิงกำลังลุกไหม้ด้วย

เจ้าของคลิปไลฟ์สด ยังบอกกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า ต้นเหตุเพลิงไหม้เกิดจากบ้านหลังแรกทางซ้ายมือ โดยไฟได้เกิดลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งเป็นบ้านไม้ มีร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ ลุกลามไปยังบ้านที่ติดกัน ทำให้ไหม้วอดหมดไปถึง 4 หลัง โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ โดยหน่วยดับเพลิงใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนมูลค่าของความเสียหายยังอยู่ระหว่างการประเมิน และสาเหตุการณ์เกิดเพลิงไหม้เบื้องต้นคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตที่ชัดเจนต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

บ้านโพน  เป็นชุมชนชาวผู้ไทย  ซึ่งมี  วัฒนธรรม  ขนบธรรมเนียมประเพณี ดั้งเดิม  อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เป็นวัฒนธรรมที่เป็นจุดเด่น (Highlight)ของตำบลโพน

ภาษาผู้ไทยเป็นภาษาเฉพาะซึ่งแตกต่างจากภาษาอีสานทั่วไป   โดยส่วนมากจะไม่มีเสียงสระ  “  ใ  , ไ   ”   แต่จะผสมเสียงเป็นสระ  “  เออ  ”  แทน   เช่น

ไป๋ตะเลอ                                              แปลว่า                   ไปที่ไหน

มาตะเลอ                                               แปลว่า                   ไปไหนมา

ไป๋เอ็ดเผอ                                             แปลว่า                   ไปทำไม

เอ็ดเผอ                                                  แปลว่า                   ทำอะไร

ผ้าไหมแพรวา  ผ้าทอที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชาวบ้านโพน เป็นภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของชาวผู้ไทย เป็นผ้าทอทีมีความงดงาม  ได้รับการยกย่อง  เป็นผ้าแพรวา ราชินีไหม  เป็นสินค้าที่ช่วยสร้างเศรษฐกิจและนำชื่อเสียงมาสู่ชาวบ้านโพนอย่างมาก  แต่เดิมทอใช้กันเองภายในครัวเรือนเท่านั้น  ในปี พ.ศ.  2520  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรที่อำเภอคำม่วง  ชาวผู้ไทยบ้านโพนได้มีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จ  โดยแต่งกายชุดพื้นเมืองผู้ไทย  และห่มสไบแพรวาสีแดง  เมื่อเสด็จฯทอดพระเนตรเห็นเช่นนั้น  ก็ทรงสนพระทัยในความงดงาม   ประณีตและความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าแพรวาเป็นอันมาก

สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถทรงรับการทอผ้าแพรวาไว้ในโครงการศิลปาชีพพิเศษ  ได้พระราชทานเส้นไหมมาให้แก่ชาวบ้านโพน  เพื่อทอผ้าไหมแพรวา  ชาวบ้านช่วยกันทออย่างสุดฝีมือ  นำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย  ณ  พระราชวังไกลกังวล  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เพื่อตัดฉลองพระองค์

ขอบคุณภาพและคลิปจากเฟสบุ๊กคุณ หนึ่งฤทัย ศรีคิรินทร์

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com