• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

กาฬสินธุ์ เลี้ยงโค-กระบือ มีเงินเก็บใต้ถุนบ้าน

เกษตรการ เลี้ยงโค-กระบือ สร้างชีวิตแบบพอเพียง มีเงินเก็บใต้ถุนบ้านและข้างบ้าน จากกระบือ-วัวแม่พันธุ์ 2 ตัว กลายเป็น 4 ตัว เป็น 8 ตัว เป็น 16 ตัว 30 ตัว สร้างรายได้ปีละ 4-5 หมื่นบาท ขณะเดียวกันหญ้าเกษตรกรปลูกสดบ้านมอดินแดงตำบลโพนทองเมืองกาฬสินธุ์ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์ อดีตเกษตรอำเภอ มิตรแท้ของเกษตรกร ข้าราชการบำนาญ ประธานกลุ่มรวมพลคนโคกหนองนาอำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ แชร์ประสบการณ์เพื่อบอกให้เกษตรกรในพื้นที่ ได้ตระหนักถึง การสร้างรายได้อย่างพอเพียงตามแนวของศาสตร์พระราชา การเลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่โคกหนองนา หรือแม้แต่เกษตรกรทั่วไป ก็ยังสามารถเลี้ยงโค-กระบือไว้ใต้ถุนบ้าน หรือข้างบ้าน ตามท้องไร่ท้องนาของตนเองได้

นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์ ยังให้ได้ข้อคิดว่า คนที่มีความขยันอย่างฉลาดคือคนที่มีอยู่มีกิน พออยู่พอกิน ร่ำรวยในอนาคต บอกเพียงว่า “วัว ควาย” มันกินหญ้าครับ ไม่กิน “รำ” เหมือนหมู เก็บฟางแห้ง เกี่ยวหญ้า ให้ออกแทะเล็มตามทุ่งนา วัว ควาย สามารถเจริญเติบโตได้อย่างดี สิ้นปีให้ลูกออกหลาน จากวัวแม่พันธุ์ 2 ตัว กลายเป็น 4 ตัว เป็น 8 ตัว เป็น 16 ตัว 30 ตัว ตามลำดับ คิดระยะเวลา ไม่ถึง 10 ปี มีเงินล้าน ต่อให้ท่านทำนา 20 ปี รับรองไม่มีเงินเก็บ แต่ “ขายขี้วัวขี้ควายได้ปีละ 4-5 หมื่น”

“พ่อแม่พี่น้องเกษตรกร อันเป็นที่รักและเคารพทั้งหลาย พร้อมหรือยังที่จะหาทุนมาเลี้ยง “วัว ควาย” หญ้าข้างทาง เขียวขจี ไปเกี่ยวไปตัดมาเป็นอาหารเสริมให้วัว ควายกันเถอะ ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ซื้อฟางก้อน มาสะสมให้วัว ควายกินหน้าแล้ง เงินเก็บใต้นถุนบ้าน เงินเก็บข้างบ้าน เป็นล้านๆ นะครับ “ท่านจะรอเทพที่ไหนให้ช่วย ท่านจะรอกุศลที่ไหนให้ช่วยสร้าง มีแต่มือมีแต่ใจไม่จืดจาง ที่ต้องร้างที่ต้องรื้อลงมือทำ” ผมเลี้ยงวัว เลี้ยงควายไม่เคยขาดทุน เมื่อราคาลง เลี้ยงไว้ ออกลูกคือกำไร ราคาดี โทร.หา “นายฮ้อย” นายวัชรินทร์กล่าว”

ทางด้าน นายธนโชติ หนูปัทยา เจ้าของ แปลงหญ้าเนเปียร์ บ้านมอดินแดง ตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า ที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร เทศบาลตำบลโพนทอง ในการปลูกหญ้าอาหารสัตว์เพื่อการค้า ได้รวมตัวกับเกษตรกรในพื้นที่กว่า 100 ราย ที่นี่กลุ่มเกษตรกรบ้านมอดินแดงมีพื้นที่สำหรับการปลูกหญ้าไม่น้อยกว่า 2,000 ไร่

ปัจจุบัน เกษตรกรผู้ปลูกหญ้า ทำมาค้าขายหญ้าสด ราคาขึ้นลงตามฤดูกาล หน้าแล้ง 3 มัด 100 บาท 4 มัดร้อยบาท ช่วงฤดูฝน 7-15 มัด 100 บาท มีหญ้า เนเปียร์แคระ นรกจักรพรรดิ เนเปียร์ หญ้าหวานอิสราเอล ท้ายเขื่อนซูเปอร์ลีฟ จึงตามไปดูแปลงหญ้าที่อยู่ร่วมกับโรงงานแป้งมันสำปะหลัง อย่างเกื้อกูลซึ่งกันและกัน


นายธนาโชติกล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่รอบ “โรงงานแป้งมันสำปะหลัง” เมื่อก่อนหลายสิบปีมาแล้ว มีปัญหาน้ำแป้งมันจากโรงงาน กลิ่นเน่าเหม็น และปล่อยไหลตามพื้นที่เกษตรกรรมเสียหาย มีการประชุมเพื่อการแก้ไขปัญหา โดยโรงงานทำบ่อบำบัด น้ำจากแป้งมันสำปะหลัง ทดลองนำไปใช้กับพืชหลากหลายชนิด ในที่สุดหญ้าคือ “พืชที่ตอบสนองสูงมาก” จากนั้นกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหญ้า จึงดำเนินการ โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร เทศบาลตำบลโพนทอง ในการปลูกหญ้าอาหารสัตว์เพื่อการค้า

คิวสัมภาษณ์ : 1.นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์ ประธานกลุ่มรวมพลคนโคกหนองนาอำเภอดอนจาน (สวมเสื้อลายสก๊อตสีแดง-น้ำเงิน), 2.นายธนโชติ หนูปัทยา เจ้าของ แปลงหญ้าเนเปียร์ บ้านมอดินแดง (สวมเสื้อยึดแขนยาวสีครีม)

นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์/รายงาน