• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

กาฬสินธุ์ ใครรับผิดชอบ ถมดินขวางทางน้ำ ฝนตกทำน้ำท่วมถนนหลวง

น้ำท่วมถนนเส้นทางกาฬสินธุ์-สกลนคร กม.86+500 ท่วมสูงกว่า 50 ซม. เตือนรถยนต์เก๋งหรือรถโหลดเตี้ยให้เพิ่มความระมัดระวังถ้าผ่านเส้นทางสายนี้ ขณะที่ขาวบ้านในละแวกนั้นเผย เอกชนถมดินขวางทางน้ำวางท่อระบายสูงเกิน เวลาฝนตกน้ำฝนจะเอ่อท่วมถนนหลวงทุกครั้งเป็นอย่างนี้มานานกว่า 3 ปี เคยมีประชาชนร้องเรียนไปยัง อบต.สมเด็จ แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

(18 มิ.ย. 2566) ระหว่างวันที่ 18-22 มิ.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนมากบริเวณด้านรับมรสุม และมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 18 – 19 มิ.ย. 2566 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

โดยในส่วนของจังหวัดกาฬสินธุ์ได้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เป็นเหตุให้น้ำฝนระบายไม่ทัน โดยถนนถีนานนท์ เส้นทางจาก อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ไป จ.สกลนคร กม.86+500 (ห่างจะโรงพยาบาลสมเด็จมุ่งหน้าบ้านหนองบัวโดน อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 1 กม.) ได้มีน้ำฝนที่ตกลงมาไหลผ่านถนนหลวง และเอ่อท่วมถนนสูงประมาณ 50 ซม. ระยะทางประมาณ 20 เมตร ทำให้รถยนต์เก๋งบางคันผ่านไปไม่ได้ บางคันเมื่อขับผ่านน้ำก็ท่วมเครื่องยนต์จนได้รับความเสียหายต้องจอดเสียข้างทาง ขณะที่รถยนต์กระบะและรถยนต์ขนาดใหญ่สามารถผ่านไปได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจรเช่นกัน

นายสมศักดิ์ โทขันติ์ อายุ 73 ปี (สวมเสื้อยึดแขนยาวสีเหลืองอ่อน) อยู่บ้านเลขที่ 245 หมู่ 12 ต.สมเด็จ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนเส้นนี้ เกิดจากเจ้าของที่ดินรายหนึ่งได้ถมดินขวางทางที่น้ำไหลผ่าน และยังวางท่อระบายน้ำที่มีขนาดเล็กและวางอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่น้ำจะระบายผ่านได้ ทำให้น้ำเอ่อล้นบริเวณที่ดินของเอกชนรายหนึ่ง แล้วเอ่อล้นมาท่วมถนนหลวง เป็นอย่างนี้มาได้ประมาณ 3 ปี คือทุกครั้งที่ฝนตกลงมา ก็จะเกิดปัญหาแบบนี้ตลอด ประชาชนผู้ใช้เส้นทางผ่านตนจุดนี้เป็นเวลามีฝนตกหนักและต่อเนื่องก็จะได้รับผลกระทบอยู่ตลอดทุกครั้ง

นอกจากนี้แหล่งข่าววงในของ อบต.สมเด็จ แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ยังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปัญหาน้ำท่วมถนนบริเวณนี้เป็นมานานกว่า 3-4 ปี ตั้งแต่มีการถมดินบริเวณนี้ ตนเคยเห็นหนังสือร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนน้ำท่วมถนนบริเวณนี้ ไปเขียนร้องเรียนที่ อบต.สมเด็จ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ทราบว่า ผู้บริหาร อบต.สมเด็จ นำเรื่องนี้มาแก้ไขหรือยัง

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ได้รับข้อมูลมาว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตรับผิดชอบของแขวงทางหลวงสกลนคร ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของบประมาณ เพื่อทำการยกระดับถนนเส้นนี้อยู่ หากมีความคืบหน้าของโครงการนี้อย่างไร จะแจ้งให้ประชาชนรับทราบอีกครั้ง