• อาทิตย์. เม.ย. 28th, 2024

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างเป็นพนักงานบริษัทยักษ์ใหญ่ในกาฬสินธุ์ หลอกจองโต๊ะร้านอาหาร ทำสูญเงินนับหมื่น

วันนี้ (25 ก.ย. 2566) มิจฉาชีพอาละวาดหนักในจังหวัดกาฬสินธุ์ ล่าสุดอ้างตัวว่าเป็นพนักงานบริษัท 500 ไมล์ จำกัด บริษัทยักษ์ใหญ่รับเหมาก่อสร้างทาง ถนนคอนกรีต และแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หลอกสั่งซื้ออาหาร จองห้องจัดงานเลี้ยงในระบบออนไลน์ทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง ล่าสุดผู้จัดการบริษัทฯ เข้าแจ้งความความให้ตำรวจดำเนินคดี เพื่อเตือนภัยให้ร้านค้าร้านอาหารระวังถูกมิจฉาชีพหลอก

น.ส.เพชรรีภรณ์ เล็กสมบูรณ์ อายุ 51 ปี ผู้จัดการบริษัท 500 ไมล์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวพร้อมแสดงหลักฐานที่นำไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เจ้าของร้านบ้านไม้ชายทุ่ง ร้านอาหารที่ถูกมิจฉาชีพซึ่งอ้างตัวว่าเป็นพนักงานของบริษัทชื่อ คิง ได้ขับรถมาหาตนเองที่บริษัทฯ ตนเองก็เลยไปถามว่ามาติดต่อธุระอะไร คิดว่าเขามาเอาของ เจ้าของร้านอาหารเลยบอกว่า ได้ไปสั่งกับข้าวร้านเขาไหม ตนเองเลยตอบไปว่าตนเองเป็นผู้จัดการที่นี่ ไม่ได้ติดต่อไปและไม่ได้สั่งกับข้าวร้านเลย เจ้าของร้านอาหารเลยถามต่อว่า มีลูกน้องชื่อคิงไหม ตนเองเลยบอกว่าไม่มีคนชื่อคิงทำงานที่นี่ เลยสงสัยไปว่าหรือจะเป็นทีมงานในบริษัทไปสั่งหรือป่าว เลยโทร.เช็คกับพนักงานจึงรู้ว่าไม่มีใครชื่อนี้และไม่มีใครสั่ง เลยสงสัยว่าเริ่มจะเป็นโจรออนไลน์หรือป่าว เลยขอดูข้อมูลการแชทจากมือถือเจ้าของร้านอาหาร ก็พบข้อมูลการสนทนาต่าง ๆ ในแชท พบว่ามีการขอดูเมนูอาหาร ถามราคาเครื่องดื่ม ห้องจัดประชุม สั่งกับข้าวไปเยอะด้วย ซึ่งเจ้าของร้านก็หลงเชื่อและทำกับข้าวตามที่ถูกสั่งไว้ แต่พอทำเสร็จแล้วติดต่อคนชื่อคิงไม่ได้ จึงได้ออกมาตามถึงที่บริษัทฯ และขอฝากเตือนร้านอาหารที่อยู่กาฬสินธุ์ ยังไงถ้ามีการแชทไลน์ไปเรื่องสั่งกับข้าวอะไรอย่างนี้ โดยอ้างว่าเป็นชื่อบริษัท 500 ไมล์ ให้โทร.มาคอนเฟิร์มกับบริษัทโดยตรง ถ้าไม่รู้ชื่อ เบอร์โทร. ให้ค้นหาใน google หรือโทร.โดยตรงที่เบอร์ผู้จัดการ  โดยวันที่ 20 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ตนเองได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับ ร.ต.อ.พิชัย กงทิพย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ภ.จว.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายกับบุคคลดังกล่าวคาดว่าเป็นเป็นมิจฉาชีพ เพราะทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียงในการกระทำครั้งนี้

ด้านเจ้าของร้านอาหารบ้านไม้ชายทุ่ง คุณนฤมล มงคลสินธุ์ พร้อมพนักงานอีก 2 คนที่เป็นคนตอบแชทมิจฉาชีพในวันเกิดเหตุ  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วันนั้นเขาโทร.มาก่อน ถามว่าห้องว่างไหม รับได้กี่คน ตนเองก็ตอบไปว่าว่าง รับได้ 40-50 คน เขาเลยบอกว่าให้หนูตอบแชททางไลน์ ซึ่งปกติทางร้านเราก็รับจองห้องอาหารทางไลน์อยู่ ก็ไม่เคยมีปัญหาแบบนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งวันนั้นเขาสั่งอาหารจำนวน 12 อย่าง 4 ชุด มูลค่าอาหารในวันนั้นหมื่นกว่าบาท มารู้ตัวอีกทีว่าโดนหลอกตอนโทร.ไปแล้วไม่รับ ก็รู้สึกเอะใจอยู่ว่าสลิปที่โอนเงินมาไม่มี QR Code ให้สแกน และไม่มีเงินเข้าบัญชี และพอถึงกำหนดเวลาเริ่มงานเลี้ยงแล้วไม่มีเงินเข้า เอาบัตร ATM ไปกดก็ไม่มียอดเงินเข้า ก็เลยพากันไปที่บริษัท 500 ไมล์ ทางผู้จัดการบริษัทก็บอกว่าไม่รู้จักคนชื่อคิง และบัญชีธนาคารที่บริษัทใช้อยู่ก็ไม่ใช่บัญชีธนาคารนี้ ก็เลยถึงบางอ้อ