• พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

เทศกาลออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ซอฟเพาเวอร์ที่สำคัญทางวัฒนธรรมของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะนำบรรจุไว้ในบทภาพยนตร์เรื่อง Kalasin Jurassic World

วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดงานเทศกาลออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะ ครั้งที่ 19 ณ บริเวณทางขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์

โดยมี ดร.สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

นางสาวแววตา นระทัต นายอำเภอสหัสขันธ์ นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์

มีนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับบทแต่งตัวเป็นเทวดาประจำปี 2566 โดยได้รับความเมตตาจาก พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อม พระครูสิริพัฒนนิเทศ ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมคณะสงฆ์กว่า 500 รูป  มีประชาชน พุทธศาสนิกชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมงาน อย่างยิ่งใหญ่อลังการด้วยขบวนพระสงฆ์ เทวดา นางฟ้า เดินลงจากวัดพุทธาวาสภูสิงห์ หรือที่เรียกว่า “บันไดสวรรค์” จำนวน 654 ขั้น จำลองการเสด็จลงจากสววรค์ของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังจากทรงเสด็จไปเยี่ยมพระมารดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตลอดเวลา 3 เดือนช่วงเข้าพรรษา เป็นการเตือนสติพุทธศาสนิกชน ให้มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดา มารดา เป็นบุญประเพณีที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมจากประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการแต่งกายร่วมงานตักบาตรด้วยชุดผู้ไทสหัสขันธ์ ที่เป็นเอกลักษณ์สวยงาม ถือเป็นซอฟเพาเวอร์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญประจำปีของจังหวัดกาฬสินธุ์ และเป็นพื้นที่ Kalasin Geopark ที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์สิรินธร อุทยานไดโนเสาร์โลกของจังหวัดกาฬสินธุ์ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่จุดค้นพบผาแดงภูสิงห์ อเมซซิ่งไทยแลนด์ในยุคจูราสสิคเวิลด์ ซึ่งเทศกาลงานตักบาตรเทโวโรหณะวัดพุทธาวาสภูสิงห์ จะถูกบรรจุไว้ในเนื้อหาตอนหนึ่งของบทภาพยนตร์ซอฟเพาเวอร์ เรื่อง “Kalasin Jurassic World” อีกด้วย

#งานตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์ คือ Soft Power of Kalasin #Kalasin Jurassic World Film