• ศุกร์. พ.ค. 10th, 2024

กาฬสินธุ์ ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ รวมตัวชูป้ายขอเพิ่มเงินปันผล

วันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 โดยผู้แทนสมาชิก และในระหว่างจัดการประชุม ได้มีสมาชิกกลุ่มเรารักสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ ได้รวมตัวกันชูป้ายพร้อมยื่นหนังสือเสนอแนวทางการเพิ่มวงเงินปันผลสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม ขอปรับเพิ่มอัตราเงินปันผลจากอัตราร้อยละ 4.5 เป็น 5.5

นายวรกฤต วราธีรโชค ผู้ประสานงานกลุ่มเรารักสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้พวกเราที่มาอยู่ตรงนี้ มีเจตนาที่เป็นบริสุทธิ์ ไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเสียหาย เพราะแนวทางที่ในกลุ่มเสนออยู่ตอนนี้ เสนอเพื่อผ่านทางตันในกรณีที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ ปันผลให้สมาชิกน้อยเพียงอัตราร้อยละ 4.5 โดยกลุ่มเรียกร้องขอเพิ่มวงเงินเป็นร้อยละ 5.5 ซึ่งก็ไม่มาก ด้วยเหตุนี้สมาชิกในกลุ่มจึงได้มารวมตัวกัน เพื่อเสนอแนวทางที่สมาชิกทุกคนได้ผลประโยชน์

นายวรกฤต กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางที่ทางกลุ่มเสนอ คือไม่ต้องเอาเงินกำไร 70 ล้านของ ปี 2566 ไปปิดครั้งเดียว สามารถให้ทำเหมือนกับคดีล็อตเตอรี่ ซึ่งตอนนั้นก็เสียหาย 700-800 ล้าน ก็ยังสามารถสำรองได้ 3-4 ปี ก็สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกได้ ถ้าสอบถามว่าระเบียบกฎหมายทำได้หรือไม่ ในเมื่อมันเป็นความต้องการของมวลสมาชิก ในเมืออำนาจของผู้ที่จะพูดเรื่องนี้อนุมัติเรื่องนี้คือผู้แทนสมาชิก 407 คน ท่านต้องจะทำ อีกเรื่องเงิน 70 ล้านที่หายไปจากการโกงของเจ้าหน้าที่ มันเสียหายมา 10 กว่าปีแล้ว ถามว่าเงินที่เสียทุกปีในระบบของสหกรณ์ก็ปิดงบมาทุกปีแล้ว แล้วจะเอาเงิน 70 ล้านไปกันย้อนไปเพื่ออะไร มันไม่มีผู้เสียหายแล้ว ทุกอย่างมันถูกต้องตามกระบวนการหมดแล้ว ดังนั้นสิ่งที่สหกรณ์ต้องทำก็คือนำเงินกำไรปี 2566 ไปปิดเฉพาะปี 66 ไม่จำเป็นต้องไปปิดทั้งหมด 70 ล้าน จึงเป็นเหตุผลที่สมาชิกในกลุ่มได้มายื่นเสนอแนวทางในวันนี้

อย่างไรก็ตามสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ เป็นสหกรณ์ที่ได้รับ รางวัลสหกรณ์คุณธรรมแห่งชาติ ปี 2552 จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รางวัลพระราชทานสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ปี 2553 แต่ก็ยังมีข่าวเรื่องการโกงเงินสมาชิกมาอยู่เรื่อย ๆ