• อังคาร. เม.ย. 30th, 2024

กาฬสินธุ์ อุณหภูมิลดฮวบทำอากาศหนาวเย็นต้องหาผิงไฟ

กาฬสินธุ์ เช้าวันนี้ (10 ก.พ. 2567) อากาศหนาวเย็นเปลี่ยนแปลงฉับพลัน อุณหภูมิลดฮวบ 3-5 องศาฯ พร้อมกับมีลมแรง ชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาว พร้อมหาเครื่องกันหนาวให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก สภาพอากาศปัจจุบัน (10 ก.พ. 67 07:00 น.) อุณหภูมิอยู่ที่ 18°

นายสมพร กั้วพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนสำราญ ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า “อากาศหนาวเย็นฉับพลันมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา จนเช้านี้ต้องมาก่อไฟผิงเพื่อคลายความหนาว ก็เลยถือโอกาสจี่ข้าวเหนียวเป็นอาหารเช้าของตอนเช้าวันนี้ ทำให้ได้ทานข้าวจี่ร้อน ๆ เข้ากับบรรยากาศลมหนาวได้เป็นอย่างดี

สำหรับชาวบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงแสนรัก เช่น สุนัขแสนรู้ ยังได้นำเครื่องกันหนาวสวมใส่ให้สัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันอากาศหนาว เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงของตนนั้นเจ็บป่วยไว้ด้วย

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 6 (28/2567) (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์ 2567)

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว คาดว่าจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันนี้ (10 ก.พ. 67) ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งเกิดขึ้นได้ในวันที่ 10 ก.พ. 67 หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย รวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com