• อาทิตย์. พ.ค. 12th, 2024

กาฬสินธุ์ เด็กลูกลำน้ำปาว งมหาหอยเล็บม้าขายไว้ใช้เป็นค่าขนมตอนเปิดเทอม

จังหวัดกาฬสินธุ์ มีเขื่อนลำปาว เป็นอู่ข้าวอยู่น้ำของคนในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำจืดที่ปล่อยตามธรรมชาตินานาพันธุ์ และปัจจุบันยังเป็นแหล่งสร้างเศรษฐกิจนำเม็ดเงินให้ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ เพราะมีผู้ประกอบการมาเปิดกิจการแพร้านอาหาร บริการล่องแพชมเขื่อนลำปาว บริการเครื่องเล่นทางน้ำ บริเวณสะพานเทพสุดา ทั้งฝั่งอำเภอสหัสขันธ์ และอำเภอหนองกุงศรีเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันน้ำในเขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 818.10 ล้านลูกบาศ์กเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 41.32 ของปริมาณน้ำเก็บกัก มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 0.09 ล้าน ลบ.ม. ปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 7.39 ล้าน ลบ.ม. (ข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย. 2567)

คุณยายติ๊ก บอกว่า ตนเองเดินทางมาจากอำเภอสมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ออกค่าโดยสารรถกันมาคนละ 100 บาท มาเที่ยวที่เขื่อนลำปาว จึงใช้โอกาสนี้นำอุปกรณ์หาปลาติดมือมาด้วย เป็นสะดุ้งหาปลา ได้ปลาสดๆ จากเขื่อนลำปาวกลับไปรับประทานที่บ้าน และส่วนหนึ่งก็แบ่งขายให้นักท่องเที่ยวที่อยากได้ปลาสดๆ ที่ตนเองหาได้ในเขื่อนลำปาวกลับบ้านเช่นกัน ก็พอได้เงินจากค่าขายปลาเอาไปจ่ายเป็นค่ารถโดยสารและได้เงินติดมือกลับบ้านด้วยนิดหน่อย

ด้าน ด.ช.ปัญจศิวโรจน์ ชัยสง น้องกัน อายุ 13 ปี บอกว่า บ้านตนเองอยู่แถวนี้ อยู่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ตอนนี้ตนเองเรียนอยู่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ช่วงนี้ปิดเทอม เพื่อน ๆ กับผู้ปกครองจึงได้พากันไปเล่นน้ำคลายร้อน สอนตนเองและเพื่อนๆ ให้ว่ายน้ำให้เป็นสมกับที่เป็นลูกเขื่อนลำปาว และใช้เวลาช่วงปิดเทอมให้เกิดประโยชน์มางมเอาหอยไปขายด้วย เป็นหอยที่งมมาจากเขื่อนลำปาว เป็นหอยทราย หรือคนแถวบ้านเรียกว่าหอยเล็บม้า ขายราคาถุงละ 20 บาท เพื่อนำเงินที่ขายได้เก็บไว้เป็นค่าขนมในช่วงเปิดเทอม ถ้าใครสนใจก็สามารถมาแวะซื้อได้ที่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ รับรองว่าจะได้รับประทานหอยที่สดใหม่ทุกวัน

ส่วนเมนูยอดนิยมที่ชาวบ้านชอบเราเอาหอยเล็บมาไปทำรับประทาน ก็จะเป็นเมนูผัดหอยใส่ใบโหระพา ที่มีสรรพคุณ ป้องกันโรคหัวใจ-ลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย โดยก่อนที่จะนำหอยเล็บมาหรือหอยทรายไปประกอบอาการนั้น ควรนำหอยไปแช่น้ำใส่เกลือไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อที่จะให้หอยได้คลายทรายในหอยออกมาก่อน แล้วจึงล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้งก่อนไปประกอบอาหาร

– กิจกรรมงมหาหอยอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com