• เสาร์. พ.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 67 ยกย่องผู้ใช้แรงงาน พร้อมรวมพลังป้องกันยาเสพติดทุกรูปแบบ

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ณ อาคารอเนกประสงค์ วิทยาลัยการอาชีพกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานมอบเกียรติบัตรโรงงานสีขาวแก่สถานประกอบกิจการ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอสมเด็จ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สมภพ 3 บริษัท อีสานพรีเมี่ยมสตาร์ซ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด โครงการส่งเสริมสุกรขุนกาฬสินธุ์ มอบเกียรติบัตรแก่สถานประกอบกิจการที่จัดทำระบบการจัดการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) จำนวน 10 แห่ง และเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้กรอบกิจกรรม “แรงงานสมานฉันท์ ร่วมใจพัฒนา เศรษฐกิจก้าวหน้า ไม่พึ่งพายาเสพติด” ซึ่งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดขึ้นเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ อาสาสมัคร และสถานประกอบกิจการต่างๆ ตระหนัก และเห็นความสำคัญของพี่น้องแรงงานในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมของจังหวัดกาฬสินธุ์และของประเทศ ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ กับพี่น้องแรงงานเพื่อให้เกิดระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถานประกอบกิจการ อาสาสมัครแรงงานและพี่น้องแรงงานในจังหวัดกาฬสินธุ์

นางพรรัศมิ์ บัวสาย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้น ประกอบด้วย การเดินริ้วขบวนของหน่วยงานภาครัฐ และพี่น้องแรงงานจากสถานประกอบกิจการต่าง ๆ อันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความสำคัญของแรงงานในจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมถึงการรวมพลังป้องกัน ไม่ให้แรงงานเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในทุกรูปแบบ ส่งเสริมให้สถานที่ทำงานของแรงงานเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด ตลอดจนการคุ้มครองป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน การแข่งขันฟุตบอล 7 คน การแข่งขันแชร์บอลหญิง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การประกวดเต้นแอโรบิกแดนซ์ และการจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านกฎหมาย และด้านสุขภาพ การให้บริการของหน่วยงานต่าง ๆ

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ขานรับนโยบายรัฐบาล ซึ่งได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันแรงงานแห่งชาติ” เพื่อเป็นการยกย่อง และเห็นถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ตลอดจน สิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับ ตลอดจนการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะเปิดโอกาสให้นายจ้าง ลูกจ้าง ได้จัดทำกิจกรรมร่วมกัน ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอันจะนำไปสู่ความร่วมมือในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงระบบการจัดการในสถานประกอบกิจการให้เกิดความร่วมมือที่ดีระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง อันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคง เข้มแข็ง พร้อมที่จะพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

โดยหลังจากพิธีเปิดเสร็จเรียบร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดริ้วขบวน หลังจากนั้นได้เดินเยี่ยมชมบูธนิทรรศกาลของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะแรงงานที่มาร่วมงาน อีกทั้งภายในงานยังมีการแข่งขันกีฬาฟุตบอล 7 คน, แชร์บอลหญิง 7 คน, วิ่งผลัดซุปเปอร์แมน, วิ่งกระสอบ, กินวิบาก, ตีกอล์ฟคนจน และวิ่งแข่งเรือบก สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้แรงงานอีกด้วย