• พุธ. เม.ย. 24th, 2024

เสียงคนกาฬสินธุ์ ความหวังอยากได้พรรคไหน/คนไหน/นโยบายใด ในการเลือกตั้ง 66

การเมืองปี 66 มีเสน่ห์คึกคัก คนกาฬสินธุ์จากหลากหลายสาขาอาชีพ ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองต่อเนื่อง พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ออกมาเลือกตั้ง อย่านอนทับสิทธิ เพื่อจะได้คนที่ชอบพรรคที่ใช่เข้ามาเป็นรัฐบาลพัฒนาบ้านเมือง

คุณจิราภรณ์ เพชรลือชา เจ้าของร้านอาหารขวัญเอย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในความรู้สึกของตนเองชอบอยู่ 2 พรรค คือ เพื่อไทย และ ก้าวไกล โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลนี่ชอบมาก ชอบความคิดเขาโอเคต้องการพัฒนาบ้านเมือง ถ้าพรรคก้าวไกลได้เข้าไปเป็นรัฐบาล ตนเองอยากให้เร่งพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ เพราะหลายปีที่บ้านเมืองเราเจอภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี กระทบไปทุกอย่าง อย่างค่าไฟฟ้าก็มีส่วนกระทบมากเลย ก้าวไกลเป็นเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง ความคิดก็ดี น่าจะพัฒนาบ้านเมืองของเราได้ดีกว่าคนแก่ๆ ที่เข้ามาบริหารประเทศ คิดว่าพรรคนี้คงจะนำพาประเทศไปได้ดี ตนจึงขอฝากความหวังไว้กับพรรคก้าวไกลเพราะชอบนโยบายของเขามาก

ด้าน 2 หนุ่มสาวนักศึกษามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ น้องเบส-น้องแพท ที่มาจากจังหวัดนครพนม อาศัยเวลาว่างช่วงปิดเทอมมาหารายได้เสริม เป็นพนักงานเสริฟที่ร้านขวัญเอย แสดงความคิดเห็นด้านการเมือง กับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะถึงนี้ว่า ตนเองทั้ง 2 ชอบพรรคก้าวไกลเพราะเขาเป็นคนรุ่นใหม่ น่าจะทำงานได้คล่องกว่าคนรุ่นเก่า ถ้าพรรคก้าวไกลได้เข้ามาบริหารประเทศ อยากได้นโยบายด้านการศึกษา ด้านทุนการเรียน อยากให้ช่วยทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี เพราะตอนนี้ตนเองทั้งคู่ต้องกู้ กยศ. เรียน ไม่อยากเป็นหนี้หลังเรียนจบ

น้องเบส นักศึกษา ม.กาฬสินธุ์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าเรียนจบมาแล้วอยากประกอบอาชีพเป็นนายช่างในศูนย์บริการรถยนต์ ทำงานในโรงงาน และอยากกลับไปทำงานรับใช้บ้านเกิดที่จังหวัดนครพนม

ส่วนน้องแพท นักศึกษาสาขาโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยเดียวกัน ก็บอกว่า ถ้าตนเองเรียนฟรีแล้วจบปริญญาตรีแล้ว จบออกมาอยากประกอบอาชีพเป็นนักวิเคราะห์เกี่ยวกับการขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาระบบขนส่งของบ้านเรา

คนดังอีกคน ที่เป็นนักต่อสู้ด้านความถูกต้อง อย่าง อ.เชิดชัย เฉิดจินดา เจ้าของฉายามนุษย์ไมค์สองวันสองล้านวิว ให้สัมภาษณ์บนสะพานลอยกลางเมืองกาฬสินธุ์ ว่า ก่อนอื่นต้องบอกอย่างนี้ว่า วันที่ 14 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ เวลา 08.00-17.00 น. เราคนไทย 1 สิทธิ 1 เสียง ไปเลือกตั้ง มี 2 บัตร บัตรแรกกาพรรคที่ท่านชอบในปาร์ตี้ลิสต์ บัตรที่สองเป็นการเลือกตัวแทนของพี่น้องประชาชนในเขตนั้น ๆ ในส่วนตัวผมมองว่าอยากให้พี่น้องประชาชนดูที่นโยบาย การเรียนรู้ในสิ่งที่ผ่านมาว่า ถ้าเกิดเจอบางพรรคที่ขายฝันแล้วทำไม่ได้ก็อย่าไปเลือก ให้เราเลือกในพรรคที่มีคนที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนได้โดยจริง เข้าไปกำหนดกฎหมาย ทำนโยบายนั้นให้ชัดเจน แล้วพี่น้องก็จะได้คนดีเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงแทน ถือว่าทุกพรรคก็มีนโยบายที่ดี แต่ผมเชื่อมั่นว่าพี่น้องจะต้องเลือกในสิ่งที่ใช่ รักใครชอบใครกาเบอร์นั้น รักใครชอบใครกาพรรคนั้น ฉะนั้น 14 พฤษภาคมนี้ มาเปลี่ยนประเทศไทย มาเป็นประชาธิปไตยร่วมกัน เพราะในช่วงที่ผ่านมาเป็นวิกฤตของเศรษฐกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ฝากไปยังพรรคที่ได้เป็นรัฐบาลก็คือ เรื่องของเศรษฐกิจที่เราจะต้องขับเคลื่อนไป การเป็นอยู่ ปากท้องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเมษาที่ผ่านมานี้ค่าไฟแพงก็คือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล ทั้งเรื่องราคาสินค้า พืชผลด้วย

ด้านนักข่าวอาวุโสอย่างลุงหนวดส่องเลนส์ ปัจจุบันเป็นนักจัดรายการวิทยุชุมชนชื่อดังของจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็แสดงความคิดเห็นทางการเมืองของการเลือกตั้ง 66 ที่จะถึงในวันที่ 14 พ.ค.นี้ว่า “ถ้าตามผลสำรวจของโพลต่าง ๆ คิดว่าพรรคเพื่อไทยมาเป็นเต็งหนึ่ง และจะมีพรรคก้าวไกลที่จะขึ้นมาแซงในช่วงปลาย ๆ ที่กรุงเทพฯ แต่ในส่วนลึกๆ แล้วตนเองคิดว่า จะมีพรรคการเมืองสองขั้วใหญ่ๆ คือขั้วของประชาธิปไตย และขั้วของเผด็จการ ที่ได้ออกมาต่อต้านสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ก็อยู่ในดุลพินิจของพี่น้องประชาชนที่จะใช้ แต่คาดว่า ประชาธิปไตยคงจะมาแรงกว่าเผด็จการ และอยากขอฝากนโยบายเร่งด่วนไปยังพรรคที่ได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาลแล้ว ให้ช่วยเรื่องสำคัญเรื่องแรกคือ เรื่องปากท้องประชาชนรากหญ้า เรื่องของราคาข้าว ผลผลิตทางการเกษตร ที่จะส่งผลให้ประชาชนชาวรากหญ้ามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สำหรับผู้ที่มีอันจะกินแล้วก็ขอให้มาช่วยดูแลช่วยกัน อันนี้จะทำให้สังคมไทยเราอยู่ได้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน ประชาชนทั่วไป ให้ออกมาใช้สิทธิกัน ซึ่งปีนี้ก็ใช้การเลือกตั้ง 2 บัตร ทั้งแบบปาร์ตี้ลิสต์ และบัตรเลือกตั้ง ส.ส. เขต ก็อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งกัน ใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้าคู่หากา 2 ใบ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com