• ศุกร์. มี.ค. 29th, 2024

กาฬสินธุ์ บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก ปชช. แห่มารอใช้สิทธิก่อนเวลาเปิดคูหา พบรองผู้ว่าฯ เข้าคิวนั่งรอใช้สิทธิตามลำดับเป็นตัวอย่าง

บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป สถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชา เป็นไปอย่างคึกคัก พบมีประชาชนที่มีมีสิทธิที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า แห่มารอใช้สิทธิก่อนเวลาเปิดคูหา และยังพบมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว แต่ตรวจไม่พบรายชื่อในประกาศฯ ที่ติดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งจำนวน 2 ราย โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นำทีมคณะ พร้อมด้วยนายธวัชชัย รอดงาม, นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร, นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์, นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายสุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผู้อำนวยการ กกต.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งฯ และยังพบรองผู้ว่าฯ ปราชญา ไม่ลัดคิว เข้าคิวนั่งรอใช้สิทธิตามลำดับเป็นตัวอย่าง

นายวุฒิชัย วัตถโกวิท ชาวกรุงเทพมหานคร บอกว่า ตนเองได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ช่วงต้นเดือนเมษายนก่อนที่จะหมดเขตลงทะเบียน ที่ห้องทะเบียน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยวันนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว บอกว่าจะมีจดหมายส่งมาให้ที่บ้าน แต่ก็ไม่มีอะไรส่งมาให้ จนวันนี้เป็นวันให้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ตนเองก็ตั้งใจมาใช้สิทธิตั้งแต่เช้า แต่พอมาตรวจสอบรายชื่อในประกาศฯ หน้าหน่วยเลือกตั้ง ก็ไม่พบรายชื่อของตน โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งก็ได้แนะนำให้ตนเองไปตรวจสอบรายชื่อที่ห้องทะเบียนอีกครั้ง ว่าทำไมชื่อจึงตกหล่น

ด้านนายฉลอง ดอนสินเพิ่ม ผู้ที่รายชื่อตกหล่นอีกคน กล่าวว่า เมื่อก่อนตนเองมีชื่อในทะเบียนบ้านอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา แต่ทีนี้ได้ย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว แต่ยังไม่ครบกำหนด 90 วัน จึงได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งไว้ พอวันนี้เป็นวันใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าก็ได้มาใช้สิทธิ แต่พอตรวจสอบรายชื่อแล้วก็ไม่พบรายชื่อของตน เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้มาตรวจสอบอีกทีกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้างนอกแต่ก็ไม่พบรายชื่อ จึงแนะนำให้ไปติดต่อที่ห้องทะเบียนอำเภอเมืองกาฬสินธุ์อีกครั้ง

ส่วนนายสมทรง หมื่นขุนทด ชาวจังหวัดชัยภูมิ กล่าวหลังจากที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วว่า อยากให้คนที่ตนเองเลือกไว้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่เมื่อได้เข้าไปทำงานแล้วทำงานเต็มที่ตามนโยบายพรรคที่หาเสียงไว้ เพราะที่ผ่านมาเวลามาหาเสียงชูนโยบายดีเด่นทุกอย่างถ้าได้เข้าไปแล้วจะทำนั่นทำนี่ แต่พอได้เข้าไปทำงานแล้วเงียบไม่เห็นทำอะไรสักอย่าง

กกต. ได้จัดทำสรุปจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2566 จนถึงวันที่ 9 เมษายน 2566 มีจำนวนผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งสิ้น 2,350,969 ราย จําแนกประเภทของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า (ข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน 2566)

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com