• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

“ครั้นจะสุขสันต์ ตื่นพลันฝันอาจสลาย” คอลัมน์ทะลุกลางปล้อง โดยลุงหนวดส่องเลนส์

คอลัมน์ “ทะลุกลางปล้อง” โดยลุงหนวดส่องเลนส์

ฝันสลาย ชีวิตมิใช่นวนิยาย อาจดีอาจร้าย มากมายล้วนแต่ต่างกัน เปรียบชีวิตล้วนแต่ความฝัน ครั้นจะสุขสันต์ ตื่นพลันฝันอาจสลาย เราเห็นกันอยู่ เรารู้กันดี หยิ่งในศักดิ์ศรี ชั่วดีมิได้มุ่งหมาย ปล่อยถลำพบกรรมโดยง่าย ครั้นรู้ตัวว่าสายเหมือนคนสิ้นไร้ราคา

สวัสดีครับแฟนเพลง โอ๊ะ โอ๊ะ แฟนข่าวกาฬสินธุ์นิวส์ดอทคอมทุกๆ ท่าน กระผมลุงหนวดส่องเลนส์ นักจัดรายการวิทยุชุมชนเพลงเก่าๆ แบบสมัครเล่น ขอนำเนื้อเพลง “ฝันสลาย” โดยชรินทร์ นันทนาคร ขับร้องมาให้ท่านได้ฟัง ซึ่งเนื้อหาของเพลงท่อนแรกไปฟ้องกับเรื่องการเมืองในขณะนี้

กว่าหนึ่งเดือนแล้วก่อนหน้าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่เผยแพร่สู่สาธารณะชนและคอการเมืองชอบติดตามก็คือโพล ผลของการสำรวจของสำนักต่าง ๆ ที่ออกมาปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำโด่งกว่าทุกพรรค โอกาสที่จะเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลค่อนข้างสูง ด้วยระบบการเลือก ส.ส. ปี 66 ต่างจากปี 62 ที่ผ่านมา โดยมีการเพิ่ม ส.ส. เขตมากขึ้น ลดจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลง อะไรต่าง ๆ ดังที่ทุกท่านทราบดี

การเพิ่มเขตเลือกตั้งและเพิ่มจำนวน ส.ส. เลือกตั้งมากขึ้น ทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับอานิสงเพิ่ม ซึ่งก่อนหน้านั้น ปี 62 กาฬสินธุ์ มี 5 เขต ส.ส. 5 คน สำหรับปี 66 กาฬสินธุ์เพิ่มขึ้นเป็น 6 เขต ส.ส. 6 คน ด้วยประสบการณ์ของผู้สมัคร และด้วยบารมีของพรรค ทำให้พรรคเพื่อไทยกวาด ส.ส. ไปได้ทั้งหมดทุกเขต ดังนั้นปีเลือกตั้ง 66 นี้ พรรคเพื่อไทยกวาด ส.ส. ไปได้ทั้งหมดทุกเขต ดังนั้นปีเลือกตั้ง 66 นี้พรรคเพื่อไทย ก็หวังจะกวาดที่นั่งไปทั้ง 6 เขต และด้วยเมื่อเร็ว ๆ นี้ นางสาวแพรทองพาน ชินวัตร “อุ๊งอิ๊ง” ได้ไปปราศรัยช่วยลูกพรรคที่อำเภอยางตลาด เรียกศรัทธาให้ชาวบ้านเลือก ส.ส. เขตพรรคเดียว เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และ ฯลฯ

ปีนี้ผมว่ามันจะไม่ง่ายนักนะครับ เพราะแต่ละเขตก็มี ส.ส. สอบตกหลายท่านเตรียมพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะเขต 1 เขต 2 และ เขต 5 เขตเพิ่มใหม่ (ขออนุญาตขยายความคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละท่านพอสังเขปด้วยนะครับ) เพื่อรักษาด้วยกัน

ว่ากันที่เขต 1 จังหวัดกาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทยส่งนายวิรัช (หมู) พิมพะนิตย์ ลงสมัคร ซึ่งก่อนหน้านั้นนายวิรัช แพ้การเลือกตั้งปี 62 ให้กับนางบุญรื่น ศรีธเรศ พรรคเพื่อไทย แต่ปี 66 นี้ นางบุญรื่น ขยับขึ้นไปเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อแทน ด้วยความกระตือรือร้นของหมู จึงกระโดดรั้วจากภูมิใจไทยเดิม มาสังกัดพรรคเพื่อไทย อะไรจะเกิดขึ้น ใครจะเป็นจระเข้ขวางคลอง โปรดติดตามครับ

ลุงหนวดส่องเลนส์ บรรณาธิการบริหารสูงสุด /รายงาน
www.kalasinnews.com