• เสาร์. เม.ย. 27th, 2024

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ช่วงหลายวันที่ผ่านมามีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และปิดเทอม ผู้ปกครองจึงนำบุตรหลานมาเล่นน้ำคลายร้อนที่หาดดอกเกด เขื่อนลำปาวอย่างคึกคัก คาดวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะคนกาฬสินธุ์ที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด เดินทางกลับมาบ้านแล้วมาเล่นน้ำคลายร้อนที่เขื่อนลำปาวจำนวนมาก คนจังหวัดอื่น ๆ ที่ไม่มีเขื่อนหรือแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ แหล่งเล่นน้ำขนาดใหญ่ไม่ต้องอิจฉา เชิญมาเที่ยวที่เขื่อนลำปาวของจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ทุกวัน

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว ส่วนใหญ่ใช้รถยนต์ส่วนตัว สามารถนำรถเข้ามาจอดได้ฟรีไม่ต้องจ่ายค่าจอดรถ ลงเล่นน้ำได้ฟรีไม่ต้องจ่ายค่าบัตรผ่านประตู และสามารถนำเอาหาร เครื่องดื่มมาได้เอง อีกทั้งยังมีพ่อค้า-แม่ค้า คอยต้อนรับอย่างดี มีโต๊ะ เก้าอี้ เสื่อปูให้นั่งได้ฟรี มีบริการอาหารเครื่องดื่มพร้อมเสริฟให้ด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวท่านไหนอยากลงเล่นน้ำ ก็มีบริการเสื้อชูชีพ ห่วงยางให้เช่า และยังพบผู้ปกครองนิยมเช่าบานาน่าโบท ให้บุตรหลานได้ขี่เล่น เพื่อคลายร้อนจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และเป็นของขวัญให้บุตรหลานในช่วงปิดเทอมไปด้วย ภายใต้มาตรฐานราคาอาหาร และเครื่องดื่ม ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ที่ติดไว้หน้าทางเข้าหาดดอกเกดไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งเขื่อนลำปาว ยังเป็นพื้นที่เขตปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามดื่มและขาย ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทไว้อย่างดี

สำหรับข้อมูลสถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว ประจำวันนี้ (24 มี.ค. 2567) มีปริมาณน้ำเก็บกักในอ่าง จำนวน 1,122.10 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 56.67 ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมาอยู่ จำนวน 40.08 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ จำนวน 1.46 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำออกจากอ่าง จำนวน 9.98 ล้าน ลบ.ม.

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com