• ศุกร์. เม.ย. 26th, 2024

วิธีลดความเสี่ยงเกิด “ผมหงอก” 

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ช้าก็เร็ว ที่สีผมอันเคยดกดำ จะเริ่มทยอยเปลี่ยนเป็นสีขาว หรือ “ผมหงอก” เดี๋ยวนี้บางคนมีผมหงอกตั้งแต่วัยเรียน

 “ป้องกันผมหงอกก่อนวัยอันควร”

โดยปกติแล้วเส้นผมบนศีรษะจะเริ่มหงอกเมื่ออายุประมาณ 30-40 ปี แต่ผู้ที่มีผมหงอกก่อนวัยจะมีผมหงอกก่อนอายุ 25 ปี ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากกรรมพันธุ์ สาเหตุอื่น ๆ ได้แก่ ความครียด การขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด การสูบบุหรี่ รวมถึงมลภาวะทางอากาศ

วิธีลดความเสี่ยง การเกิดผมหงอกก่อนวัย

งานวิจัยพบว่า การสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเกิดผมหงอกก่อนวัย ดังนั้นควรงดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสียหายต่อเซลล์สร้างเม็ดสีในรากผม

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยป้องกันการขาดสารอาหารของร่างกาย โดยเฉพาะอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินมี 12 โอเมก้า 3 ธาตุเหล็ก ทองแดง และสังกะสีสูง เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ตับ ไข่ นมไขมันต่ำ ผักใบเขียว ถั่วและธัญพืชชนิดต่างๆ

ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือสงสัยว่ามีอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับการเกิดผมหงอกก่อนวัย เช่น โรคทางพันธุกรรมบางชนิด โรคไพบอลดิซึมกลุ่มอาการวาร์เดนเบิร์ก โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง หรือโรคไทรอยด์ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสม

สุดท้ายนี้ การจะมีความสวย ทั้งภายนอก ภายใน ทั้งสุขภาพดี ต้องอย่าลืมหลักประกันชีวิต ที่สามารถเป็นเพื่อนคอยดูแลให้คำตอบและดูแลสุขภาพของท่านได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่ไม่คาดฝัน ลองโทร.มาปรึกษาเราที่ 062-8982549  เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลากับ AIA