• อาทิตย์. พ.ค. 5th, 2024

กาฬสินธุ์ ชาวตำบลห้วยโพธิ์ร่วมใจจัดงานบุญกฐินสามัคคีพร้อมฉลองตราตั้งเจ้าอาวาส

กาฬสินธุ์ หลังออกพรรษา วิถีชาวพุทธก็จะพากันทำบุญกฐิน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จึงถือว่าเป็นบุญเฉพาะกาล ไม่เหมือนการทอดผ้าป่า การทอดกฐิน ถือเป็นสังฆทานชนิดหนึ่ง หลายคนยังไม่ทราบเรื่องอานิสงส์การทอดกฐิน ซึ่งทำให้ได้บุญมากกว่าบุญอื่น ๆ

ที่วัดดงสว่างใต้ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พุทธศาสนิกชนในชุมชนได้ร่วมกันจัดงานบุญกฐินสามัคคี ประจำปี 2566 เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ “พระครูจารุวรรณาทร” อดีตเจ้าอาวาสวัดดงสวางใต้ และพิธีฉลองตราตั้งเจ้าอาวาส พระอธิการสัญญา ฉายา ญาณธีโร อายุ 34 พรรษา 10 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.บส. วัดดงสว่างใต้ ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดงสว่างใต้ โดยมีพระครูถิรปัญโญภาส (วิชัย ) เจ้าคณะตำบลห้วยโพธิ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสุนทร เจริญพันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยโพธิ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาเข้าร่วมงานบุญเป็นจำนวนมาก

ส่วนสีสันของงานบุญกฐินสามัคคี ณ วัดดงสว่างใต้ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีชาวบ้านมาทำโรงทานแจกอาหารตั้งแต่ช่วงเช้า มีทั้งขนมจีน ก๋วยจั๊บใหม่ๆร้อนๆ ไอศกรีมเย็นๆ ที่ได้รับความสนใจอีกซุ้มโรงทานหนึ่งจะเป็นโรงทานยำรวมมิตร จากผลิตภัณฑ์ตัวใหม่จากน้ำยำปลาร้าแม่บุญล้ำ ที่คัดสรรเลือกวัตถุดิบอย่างดีมาทำยำแซบๆ แจกผู้มาร่วมทำบุญ

สำหรับคนชอบเสี่ยงดวง ก็มีเลขขันน้ำมนต์มาให้ได้ดู ส่วนเลขยอดกฐินสามัคคีนั้น 1,000,769 บาท มาให้ดูเช่นกัน

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com