• พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

เขื่อนลำปาวระบายน้ำต่อเนื่อง ล้นตลิ่งท่วมนาข้าวเขตตำบลหลุบเสียสิ้นเชิง 8,000 ไร่ ขณะที่ชาวบ้านตำบลลำคลองทุกข์หนัก น้ำท่วมบ้านนานแรมเดือน วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ เช่นเดียวกันกับชาวบ้านผู้ใช้ถนนเส้นทางตำบลสำราญไปตำบลหนองช้าง อำเภอสามชัย มีความเดือดร้อนหนักเนื่องจากถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทางกว่า 5 กม.

(12 ต.ค. 2566) นายปรัชญา ภูยาดาว ชาวนาบ้านดอนสนวน ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ หนึ่งในเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไร่นาข้าวกว่า 8,000 ไร่ ในพื้นที่ตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปดูความเสียหายนาข้าว ซึ่งถูกน้ำท่วมต้นข้าวจมหายจนเน่าเปื่อย ต้นข้าวบางส่วนขาดลอยขึ้นมาบนผิวน้ำในนาข้าวที่ปลูกไว้ จำนวน 12 ไร่ ได้รับความเสียหายทั้งหมด เช่นเดียวกันกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรายอื่น ๆ

นายปรัชญา เปิดเผยด้วยความสลดใจว่า นาข้าวของตน จำนวน 12 ไร่ อยู่ติดกับริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำลำปาว เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ฝนเริ่มตกลงมาก็ดีใจ ต้นข้าวจะได้มีน้ำฝนมาหล่อเลี้ยง จึงได้ไปหาปุ๋ยมาหว่านช่วงที่ฝนขาดช่วง แต่หลังจากหว่านปุ๋ยได้เพียงไม่นาน ฝนก็ตกลงมาอย่างนักอย่างต่อเนื่องนานหลายวันติดต่อกันทุก ๆ วัน จนน้ำได้เริ่มท่วมนาข้าว และเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขื่อนลำปาวได้ระบายน้ำลงมาเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้ามาท่วมนาข้าวอย่างต่อเนื่อง จนนาข้าวของตนได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง

ขณะที่ นายณัฐพงศ์ สีทาสี อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 1 ต.ลำคลอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ พาผู้สื่อข่าวดูสภาพน้ำท่วม ซึ่งฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานนับเดือน จนน้ำท่วมบริเวณหน้าบ้าน เนื่องจากระบบท่อละบายน้ำสาธารณะได้อุดตัน

โดยได้นำล้อยางรถยนต์ที่ใช้แล้ว มาวางต่อเรียงราย แล้วนำแผ่นฝาท่อปูนซิเมนต์มาวางทับเป็นทางเดินเข้าบ้าน แต่น้ำก็ยังท่วมทางเข้าสูง ทำให้เข้าออกด้วยความยากลำบาก พระสงฆ์ที่เดินมามารับบิณฑบาต ก็ต้องลุยน้ำเข้ามาด้วยความยากลำบากทุกวัน

จึงอยากจะขอวิงวอนให้เทศบาลตำบลลำคลอง ช่วยมาทำการขุดลอกท่อที่อุดตันอยู่บริเวณริมถนน เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้น้ำไหลลงลำรางสาธารณะได้อย่างสะดวก ซึ่งที่ผ่านมาตนเวลาที่ฝนตก ตนต้องสูบน้ำฝนที่ท่วมขังอยู่ทุกวัน หมดเงินซื้อน้ำมันวันละ 200 บาทอยู่ทุกวัน จึงขอได้ประสานสื่อมวลชนช่วยสะท้อนปัญหาไปถึงผู้บริหารท่องถิ่นเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ด้วย

ด้าน นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้พาชาวบ้านผู้ใช้เส้นทางระหว่างบ้านหนองแซง หมู่ 5 ตำบลสำราญ อ.สามชัย นำต้นกล้วยไปปลูกกลางถนนที่มีความชำรุดหนัก ชาวบ้านเดินทางสัญจรไปโรงพยาบาลไม่มีความสะดวก กรณีรีบเร่งต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นไกลกว่าเส้นทางหลักกว่า 26 กม. ทั้งที่เส้นทางหลักจากบ้านหนองแซง หมู่ 5 ต.สำราญ ไปโรงพยาบาลสามชัย ระยะทางเพียง 6 กม. แต่เส้นทางเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากถนนพังชำรุดเสียหาย จึงอยากขอวอนความเมตตาจากผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองช่วยจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือด้วย