• เสาร์. เม.ย. 27th, 2024

ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 มอบธารน้ำใจ สู้ภัยน้ำท่วม จ.ร้อยเอ็ด

รด.กาฬสินธุ์ ช่วยเพื่อน รด.ร้อยเอ็ด เป็น “ธารน้ำใจ สู้ภัยน้ำท่วม” ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 (ศฝ.นศท.มทบ.23) นำโดย พันเอก ประดิษฐ์ พรมเรียน ผู้บังคับศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมด้วย พันตรี ยงยุทธ์ ไมตรี หัวหน้าชุดครูฝึก นำกำลังพลนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 จิตอาสา อาจารย์ผู้กำกับศูนย์ฝึกย่อย โรงเรียนร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และส่วนราชการ ลงพื้นที่มอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ ให้กับครอบครัว นักศึกษาวิชาทหาร ที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ เครื่องอุปโภค บริโภค น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับครอบครัว นักศึกษาวิชาทหาร ที่ประสบภัยน้ำท่วม ณ บ้านคุยขนวน ตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน กว่า 300 หลังคาเรือน ในพื้นที่ 3 อำเภอ คืออำเภอจังหาร เชียงขวัญ ทุ่งเขาหลวง มีพื้นที่ประกาศพื้นที่สาธารณภัย ใน 12 อำเภอ 83 ตำบล 699 หมู่บ้าน จำนวน 83,964 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 10,173 ครัวเรือน ขณะที่ ระดับแม่น้ำชี วันที่ 18 ต.ค. 66 สถานีบ้านม่วงลาด อ.จังหาร สูงกว่าตลิ่ง 0.87 เมตร สถานีบ้านธวัชดินแดง อ.ธวัชบุรี สูงกว่าตลิ่ง 2.50 เมตร สถานีบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง สูงกว่าตลิ่ง 0.95 เมตร

ขณะที่เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำเกินการกักเก็บ จึงเร่งระบายน้ำเป็นวันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ที่ บ.คุ้ยค้อ ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำเกินการกักเก็บ จึงเร่งระบายน้ำเป็นวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมวลน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งการระบายน้ำของทั้ง 2 เขื่อน มีผลกระทบต่อปริมาณแม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดร้อยเอ็ด

– เสียงขอบคุณจากตัวแทนชาวบ้าน

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทกภัยที่ท้ายลำน้ำพะยังที่ ต.นางาม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เหตุมวลน้ำจำนวนมากไหลมาสะสมรอระบายลงสู่แม่น้ำชี
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ว่าที่ร้อยตรีอานพ ศรีบุญลือ นายอำเภอโพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ประชาชนพสกนิกรทุกหมู่เหล่า พร้อมใจกันร่วมบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566
วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น เปิดศูนย์อาชีวะอาสาบริการประชาชนช่วงวันหยุดยาว