• พุธ. พ.ค. 8th, 2024

“ก้อยแหลมแท่น” ตำนานแชมป์มวยไทย เปิดร้านอาหารริมทางเอาใจสายเนื้อ การันตี “ไม่ขมจนเด้าไม่คิดเงิน”

ยอดมวยไทย “แหลมแท่น ผจญภัย” ตำนานนักชกยอดกตัญญู อดีตแชมป์มวยไทยของชมรมมวยภาคอีสานรุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กิโลกรัม เปิดความแซบริมทาง ไว้เอาใจสายเนื้อเมนูหลากหลาย เด็ดที่ความแซบขมนัว เจ้าของร้านการันตี “ไม่ขมไม่คิดเงิน”

คุณพ่อแหลมแท่น นายนิยม เกษมวงศ์ วัย 66 ปี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเป็นภาษาอีสานว่า “ตอนนี้พ่อมีเงินเดือนมาแล้ว 6 ปี มาเปิดร้านตรงนี้มีลูกค้าใหม่เข้ามาอุดหนุนอย่างดี และยังมีลูกค้าเก่าที่เป็นอดีตผู้อำนวยการที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว 4-6 ปี ที่เป็นรุ่นราวคราวเดียวกันขับรถผ่านถนนเส้นนี้ เห็นรูป เห็นป้ายชื่อร้าน ก็กลับรถมาแวะอุดหนุนที่ร้าน เพราะร้านอยู่ตรงจุดยูเทิร์นพอดี เมนูเด็ดที่อยากแนะนำก็มี อึ่งเปาะ (ไส้อ่อนเอามาย่าง), ปลาหมึกวัว (เป็นส่วนกระเพาะวัวเอามาย่าง), ตัวเดียวอันเดียว (อวัยเพศของวัยตัวผู้), ม้ามแห้ง (ม้ามตากแห้งแล้วเอามาย่าง), ส่วนสูตรในการปรุงลาบปรุงก้อยก็เป็นสูตรไม่พิเศษอะไรมาก ธรรมดาๆ ทั่วไป เพราะเปิดร้านมาแล้วกว่า 40 ปี ร้านนี้ถ้าไม่หิวก็ไม่แซบ ถ้าหิวค่อยแซบ (พูดไปหัวเราะไป อารมณ์ดีมาก) ส่วนผลงานในอดีตเมื่อ 40 กว่าปี เคยได้แชมป์ 2 ครั้ง จากชมรมมวยภาคอีสาน (วันที่ 20 พ.ค. 2522 ได้แชมป์รุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก., เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2524 ได้แชมป์รุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก.) จึงขอเชิญชวนเป็นภาษาอีสานว่า “มาเด้อผู้ใด๋สิมากินก้อยแหลมแท่น ขั้นบ่ขมบ่เอาเงิน ถ้าหย่างบ่เด้ากะบ่เอาเงินพร้อม มีก้อยขม ตัวเดียวอันเดียว ลวกเนื้อลาย อึ่งเปาะ ย่างปลาหมึกวัว ลวกเครื่องใน ก้อยตับ ก้อยเสือ มีทุกแนวผุมักแซบผุคอเนื้อ” (มาได้เลยใครจะมากินก้อยแหลมแท่น ถ้าไม่ขมไม่เอาเงิน ถ้าเดินไม่โยกเอวไปด้วยก็ไม่เอาเงิน มีทุกอย่างสำหรับคนชอบแซบคอเนื้อ)

ร้านก้อยแหลมแท่น ตำนานร้านก้อยแหลมแท่นกาฬสินธุ์ การันตีความอร่อยกว่า 40 ปี ร้านเปิดอยู่ที่ริมทาง ถนนเส้นกาฬสินธุ์ – สหัสขันธ์ สาย 217 ออกจากตัวเมืองกาฬสินธุ์ไปประมาณ กม.ที่ 20 อยู่หน้าตลาดนัดโคกระบือภูดิน ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป เสน่ห์อีกอย่างของร้านแหลมแท่นคือ คุณพ่อแหลมแท่นปรุงเองกับมือทุกจาน ก้อยก็ปรุงใหม่ๆ คนเนื้อในหม้อจนเนื้อกับเครื่องปรุงเข้ากันดีถึงเทใส่จานมาเสริฟ ส่วนเมนูปิ้งย่างต่าง ๆ ก็ย่างใหม่ๆ กับเตาถ่านที่ใช้ไฟอ่อนๆ ทำให้เนื้อหอม กรอบนอก นุ่มสุกจนถึงข้างใน เสริฟพร้อมกับผักพื้นบ้านที่กินเข้ากันมากกับสายเนื้อ เสริฟเร็ว ไม่ต้องรอนาน แต่ถ้ามาเป็นหมู่คณะ อยากสั่งจองล่วงหน้า ก็สามารถโทร.จองได้ที่เบอร์ 093 565 3322

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com