• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

สื่อสารกับช่างร้านตัดผมยังไง ให้ได้ทรงผมที่โดนใจ?

การไปตัดผมที่ร้านตัดผมเป็นกิจวัตรที่หลายคนต้องทำเป็นประจำ แต่บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ทรงผมที่ไม่ถูกใจกลับมา ซึ่งสาเหตุหลักมักเกิดจากการสื่อสารที่ไม่ตรงกันระหว่างเราและช่างตัดผม ดังนั้น เราจึงควรเรียนรู้วิธีการสื่อสารกับช่างตัดผมให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้ทรงผมที่ถูกใจกลับมาทุกครั้ง

เริ่มต้นด้วยการเตรียมตัวก่อนไปร้านตัดผม โดยการหารูปทรงผมที่เราชอบและคิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวเองไปให้ช่างดู ซึ่งอาจจะเป็นรูปจากนิตยสาร อินเตอร์เน็ต หรือรูปของดารานักแสดงที่เรามักจะชื่นชอบทรงผมอยู่เสมอ การนำภาพตัวอย่างไปให้ช่างดูจะช่วยทำให้ช่างเข้าใจได้ง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเราต้องการทรงผมแบบไหน

ก่อนที่ช่างร้านตัดผมจะลงมือตัด ควรอธิบายกับช่างอย่างละเอียดว่าเราต้องการทรงผมแบบใด ไม่ว่าจะเป็นความยาวของผม การตัดแต่งรูปทรง หรือลักษณะของหน้าม้า เช่น อยากได้ผมสั้นประมาณติ่งหู แสกกลางเล็กน้อย ตัดให้ผมด้านหน้าสั้นกว่าด้านหลังเล็กน้อย และอยากได้หน้าม้าแบบปัดข้าง เป็นต้น

นอกจากนี้ ควรบอกให้ช่างร้านตัดผมทราบด้วยว่าเรามีข้อจำกัดเรื่องการจัดแต่งทรงผมในชีวิตประจำวันหรือไม่ เช่น ไม่ค่อยมีเวลาเซ็ตผมตอนเช้า ผมเสียง่าย หรือหนังศีรษะมัน เป็นต้น เพื่อให้ช่างแนะนำทรงผมที่เหมาะกับเราและดูแลรักษาได้ง่าย

ระหว่างที่ช่างร้านตัดผมกำลังตัดผมอยู่ ถ้าเกิดข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจในจุดใด ก็ไม่ต้องเกรงใจที่จะถามหรือให้ช่างอธิบายเพิ่มเติม รวมถึงเมื่อช่างตัดจนเสร็จแล้ว หากมีจุดไหนที่ยังไม่พอใจ ก็สามารถขอให้ช่างแก้ไขเพิ่มเติมได้ โดยให้ระบุให้ชัดเจนว่าต้องการให้แก้ตรงส่วนใด เช่น อยากให้ตัดสั้นลงอีกนิด หรืออยากให้เล็มแต่งรูปทรงเพิ่ม เป็นต้น

หลังจากที่เราพอใจกับผมทรงใหม่แล้ว ควรถ่ายรูปเก็บเอาไว้เพื่อใช้อ้างอิงในการมาร้านตัดผมต่อไป ซึ่งจะช่วยทำให้การสื่อสารกับช่างง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หากประทับใจในฝีมือการตัดของช่างคนนั้นเป็นพิเศษ ก็ควรจดชื่อและนัดคิวไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ได้ช่างที่ถูกใจมาตัดผมให้อีกในครั้งถัดไป

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะได้ทรงผมที่ถูกใจหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่ควรลืมที่จะขอบคุณช่างเสมอ เพราะนอกจากจะเป็นการให้เกียรติช่างแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับช่างในระยะยาวอีกด้วย

การสื่อสารกับช่างให้ตรงใจไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เรามีภาพหรือแนวทางที่ชัดเจน กล้าที่จะสื่อสารและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงให้เกียรติซึ่งกันและกัน เท่านี้เราก็จะได้ทรงผมที่ถูกใจกลับไปอวดคนที่บ้านแน่นอน